'คอนโดหัวหิน' เด้งรับลดค่าโอน-จดจำนอง 

'คอนโดหัวหิน' เด้งรับลดค่าโอน-จดจำนอง 

พลัสฯเผยผลสำรวจอสังหาฯหัวหิน – ชะอำ ครึ่งปีแรกซัพพลายรวม 11,700 ยูนิต ยอดขายรวม 76% ชี้หัวหินโซนใกล้ทะเลเด่นสุด เหตุมีจำนวนเสนอขายสูงถึง70%เทียบอุปทานในพื้นที่  ล่าสุดรัฐลดค่าโอน-จดจำนอง พบคอนโดเสนอขายราคาไม่เกิน3ล้าน สัดส่วนถึง75%

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่าจากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนาในทำเลหัวหิน-ชะอำ ช่วงครึ่งแรกปี2562พบว่ามีอุปทานคอนโดมิเนียมทั้งหมดประมาณ11,700ยูนิต และมียอดขายอยู่ที่76%มีราคาขายเฉลี่ยทุกพื้นที่อยู่ที่90,000บาทต่อตารางเมตร 

โดยในช่วง3ปีที่ผ่านมามีจำนวนอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดราว1,000-2,000ยูนิตต่อปี ซึ่งมากกว่า50% ของอุปทานอยู่ในชะอำ เนื่องจากโครงการในชะอำมีพื้นที่ในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่กว่าหัวหิน

อย่างไรก็ตามอัตราการขายในหัวหินได้รับการตอบรับดีกว่า ซึ่งในพื้นที่หัวหินมีการพัฒนาคอนโดมิเนียม3โซน คือ โซนริมหาด โซนใกล้ทะเล และโซนภูเขา ใน3โซนนี้ โซนใกล้ทะเลได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากราคาไม่สูงเท่าโซนริมหาด และอยู่ใกล้จากทะเลกว่าโซนภูเขา 

โดยในรอบการสำรวจนี้พบว่าในหัวหินมีคอนโดมิเนียมเสนอขายประมาณ5,200ยูนิต อุปทานส่วนใหญ่อยู่ในโซนใกล้ทะเล ที่มีอยู่ประมาณ3,700ยูนิต คิดเป็นประมาณ70% ของอุปทานจากโครงการคอนโดที่ยังมียูนิตเหลือขายในหัวหิน และมีอัตราการขายมากที่สุดที่81% โดยมีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ88,000บาทต่อตารางเมตร ซึ่งถูกกว่าเกือบ30% จากราคาขายเฉลี่ยโซนริมหาดที่มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ120,000บาทต่อตารางเมตร 

สำหรับในช่วง2ปีที่ผ่านมาพบว่า มีโครงการเปิดใหม่โซนใกล้ทะเลทั้งหมด4โครงการ มี3โครงการอยู่ในใจกลางหัวหินและอยู่บนถนนเพชรเกษม ซึ่งสะดวกต่อการเดินทางมาก เพราะถือว่าอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดสามารถเดินเท้าไปชายหาด ศูนย์การค้า และโรงพยาบาลได้อีกทั้งราคายังถูกกว่าโซนริมหาด

ล่าสุดจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาไม่เกิน3ล้านบาท โดยมีมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าธรรมเนียมการจดจำนอง รวมทั้งมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่าคอนโดมิเนียมที่เสนอขายในหัวหินที่มีระดับราคาไม่เกิน3ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึง75% ของจำนวนคอนโดมิเนียมทั้งหมดในตลาดหรือคิดเป็น3,900ยูนิตจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้