ธุรกิจทั่วโลก มุ่ง 'องค์กรอัจฉริยะ'

ธุรกิจทั่วโลก มุ่ง 'องค์กรอัจฉริยะ'

"ค้าปลีก" เด่นสุด คาดองค์กรทุ่มงบอัพเกรดเทคโนฯเฉลี่ย 6.4 ล้านดอลล์

นายศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ซีบรา เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า การปรับตัวโดยการนำเทคโนโลยีไอโอที และอุปกรณ์เคลื่อนที่มาใช้ระบบปฏิบัติการสามารถช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อระหว่างการดำเนินงานร่วมกันได้มากขึ้น การเพิ่มขีดความสามารถในการเชื่อมต่อดังกล่าว ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างข้อมูลด้านกระบวนการ และทรัพย์สินเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ เปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน พัฒนาประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มข้อมูลอัจฉริยะล้ำสมัย ซึ่งรวมการเชื่อมต่อไอโอทีของอุปกรณ์ปลายทาง, การจัดการการกำหนดค่า, การขนส่งข้อมูล, การจัดเก็บข้อมูล, การวิเคราะห์และการเรียนรู้ของเครื่องให้อยู่ในแพลตฟอร์มเดียว 

ทั้งนี้ โซลูชั่นของ Savanna จากซีบรา จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อนตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยจะเปลี่ยนข้อมูลดิบให้เป็นข้อมูลเชิงลึกสำหรับธุรกิจ เพื่อยกระดับการให้บริการ การผลิต รวมถึงการทำกำไร

สำหรับการสำรวจที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เกี่ยวกับ “ดัชนีองค์กรอัจฉริยะ” (Intelligent Enterprise Index) ของซีบรา เทคโนโลยีส์ พบว่า 61% ขององค์กรทั่วโลกกำลังปรับตัวเข้าสู่ “องค์กรอัจฉริยะ” การสำรวจทั่วโลกดังกล่าววิเคราะห์ถึงขอบเขตการทำงานขององค์กรที่สามารถเชื่อมต่อการทำงานลักษณะออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเทคโนโลยีที่ให้ผลการทำงานแบบเรียลไทม์, การนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ และการทำงานร่วมกันแม้อยู่ต่างสถานที่ ซึ่งองค์กรเหล่านี้ถูกวัดความเป็นองค์กรอัจฉริยะโดยคำนวณจากเกณฑ์บรรทัดฐาน 11 ข้อประกอบด้วย วิสัยทัศน์ด้านไอโอที, การประยุกต์ใช้, การจัดการข้อมูล, การวิเคราะห์ฐานข้อมูลอัจฉริยะ และอื่นๆ

ทั้งนี้ “เทคโนโลยีอัจฉริยะ” ของธุรกิจค้าปลีกและการขนส่งและโลจิสติกส์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น นอกจากนี้ 74% ขององค์กรในเอเชียแปซิฟิกมีวิสัยทัศน์สำหรับไอโอที และแผนดำเนินการที่ตรียมไว้แล้ว โดย 55% ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนอีก 43% กำลังวางแผนที่จะดำเนินการในอีก 1-3 ปีข้างหน้า

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของโซลูชั่นไอโอที และการลงทุนในแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอื่นๆ ในปีนี้ค่าใช้จ่ายขององค์กรทั่วโลกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.4 ล้านดอลลาร์ซึ่งเพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบเป็นรายปี 86% ของผู้องค์กรต่าง ๆ คาดการณ์ว่าจำนวนค่าใช้จ่ายดังกล่าวนี้จะเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ขณะที่ ผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งคาดว่า จะเพิ่มการลงทุน 21%-50% อีกทั้งองค์กรในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 92% คาดว่าการลงทุนในไอโอทีและอุปกรณ์เคลื่อนที่จะเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า