'ซักเคอร์เบิร์ก' ค้านเซ็นเซอร์วาทะนักการเมือง

'ซักเคอร์เบิร์ก' ค้านเซ็นเซอร์วาทะนักการเมือง

“มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” แห่งเฟซบุ๊ค ลั่น ไม่มีนโยบายตรวจสอบข้อเท็จจริงโพสต์ของนักการเมือง ชี้ “การเซ็นเซอร์” ไม่ใช่งานของบริษัทเทคโนโลยี

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย กล่าวกับนักศึกษาที่ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ ในหัวข้อ “บทสนทนาเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก” วานนี้ (17 ต.ค.) ว่า นโยบายที่ไม่รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคำพูดนักการเมืองหรือโฆษณาทางการเมือง เป็นไปตามธรรมเนียมเสรีภาพในการแสดงออกที่มีมานาน

“ผมไม่คิดว่าคนส่วนใหญ่ต้องการอยู่บนโลกที่คุณสามารถโพสต์เพียงแค่เรื่องที่บริษัทเทคโนโลยีฟันธงแล้วว่าเป็นความจริง 100%” ซีอีโอเฟซบุ๊คเผย และว่า “ผมไม่คิดว่านั่นเป็นสิทธิของบริษัทเอกชนในการเซ็นเซอร์นักการเมืองหรือข่าวในระบอบประชาธิปไตย”

ความเห็นดังกล่าวของนายซักเคอร์เบิร์ก เป็นการตอบโต้นักวิจารณ์ที่ระบุว่าเฟซบุ๊คทำให้บรรดาผู้นำทางการเมือง รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แพร่กระจายข้อมูลผิด ๆ สู่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม นายซักเคอร์เบิร์กระบุว่า เฟซบุ๊คยังอาจลบเนื้อหาจากบรรดาผู้นำการเมืองหรือคนอื่น ๆ ที่อาจสร้างความเสียหายได้

ขณะนี้ เฟซบุ๊คอยู่ใต้แรงกดดันหนักขึ้นเรื่อย ๆ ให้กำจัดการแพร่ข้อมูลเท็จ พร้อมกับหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาจากประธานาธิบดีทรัมป์และอคติทางการเมืองอื่น ๆ

นอกจากนั้น ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ค เสริมว่า เขายังมองว่าเฟซบุ๊คและแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์อื่น ๆ เป็นพลังพวก เนื่องจากทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีช่องทางในการแสดงออก

“การสามารถพูดได้อย่างเสรีเป็นหัวใจสำคัญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทั่วโลก” นายซักเคอร์เบิร์กชี้