'คอนโด' ทะลักตลาด ข้อมูล ธปท. ชี้ขายยากขึ้น

'คอนโด' ทะลักตลาด  ข้อมูล ธปท. ชี้ขายยากขึ้น

“แบงก์ชาติ” ชี้ความเสี่ยง “โอเวอร์ซัพพลาย” เพิ่มขึ้น หลังอุปทานคอนโดพุ่ง 8.5% จากปีก่อน ขณะ ระยะเวลาขายหมดเพิ่มเป็น 21 เดือน

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า อุปทานคงค้างในตลาดอสังหาฯ มีความเสี่ยงมากขึ้น สะท้อนจากอุปทานคงค้างและระยะเวลาขายหมดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอาคารชุดที่มีอุปทานเหลือขายปรับสูงขึ้น 8.5% นับจากปลายปี 2561 และมีระยะเวลาขายหมดเพิ่มขึ้นจาก 18 เดือนเป็น 21 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณารายระดับราคาและรายทำเล พบว่า อาคารชุดที่มีปริมาณคงค้างและระยะเวลาขายหมดเพิ่มขึ้น คือ กลุ่มอาคารชุดราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป และกลุ่มอาคารชุดในทำเลใกล้รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน(บางซื่อ-ท่าพระ) จากการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น 

สะท้อนจากจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกปี2562 ขยายตัว 19.5% จากระยะเดียวกันของปีก่อน และจากโครงการเปิดใหม่จำนวนมากที่อยู่ในแผนของผู้ประกอบการ แม้จะลดลงจากที่เคยประเมินไว้ในช่วงต้นปี สะท้อนว่า แนวโน้มการเปิดโครงการอาคารชุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 อาจไม่สอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มชะลอลง

รวมทั้งผลของมาตรการ LTV โดยอุปทานที่ไม่สอดคล้องกับอุปสงค์ในตลาดอสังหาฯ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพคล่องของผู้ประกอบการในระยะต่อไป