ยูเอ็นรัดเข็มขัดหลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

ยูเอ็นรัดเข็มขัดหลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

ยูเอ็นรัดเข็มขัดหลังขาดสภาพคล่องอย่างหนักเหตุชาติสมาชิกค้างจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี รวมถึงสหรัฐ

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ส่งหนังสือเวียนซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนในยูเอ็น ประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด หลังจากยูเอ็นเผชิญหน้ากับปัญหาขาดสภาพคล่องด้านงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจากสมาชิกไม่จ่ายค่าธรรมเนียมรายปี ในจำนวนนี้รวมถึงสหรัฐด้วย

นางแคทเธอรีน พอลลาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการงบประมาณของยูเอ็น ระบุว่า นับจนถึงเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา มีสมาชิกยูเอ็น 128 ประเทศ จ่ายเงินค่าธรรมเนียมประจำปีงบประมาณปัจจุบันรวม 1,990 ล้านดอลลาร์ ยังเหลืออีก 65 ประเทศ ที่ยังไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกัน 1,386 ล้านดอลลาร์ และหนึ่งในนั้นคือสหรัฐ ที่ต้องจ่ายเป็นจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยูเอ็น ประกาศว่าหากประเทศที่ค้างจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี ยังคงเพิกเฉย ยูเอ็นอาจไม่สามารถค่าตอบแทนประจำเดือนต.ค.ให้กับเจ้าหน้าที่ได้ เช่น ค่าตอบแทนสำหรับทหารรักษาสันติภาพ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่เดือนละ 1,428 ดอลลาร์

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ช่วงเริ่มรับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนม.ค. 2560 ว่า เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมอย่างมาก ที่รัฐบาลวอชิงตัน ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของยูเอ็นมากที่สุดประเทศเดียวเป็นเวลานานหลายทศวรรษ และสิ่งนี้สะท้อนว่ายูเอ็นต้องปฏิรูปเพื่อให้สมาชิกทุกประเทศแบกรับหรือแบ่งเบาค่าใช้จ่ายอย่างเท่าเทียมกัน.