บอร์ดโบอิงถอดปธ.บริษัทเซ่นวิกฤต737แม็กซ์

บอร์ดโบอิงถอดปธ.บริษัทเซ่นวิกฤต737แม็กซ์

บอร์ดโบอิงถอด “เดนนิส มุยเลนเบิร์ก” จากตำแหน่งปธ.บริษัทเซ่นวิกฤต 737 แม็กซ์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการของบริษัทโบอิงได้สั่งถอดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของโบอิงออกจากตำแหน่งประธานบริษัท โดยโบอิง ประกาศเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ที่ไม่คาดคิดดังกล่าวในวันศุกร์(11ต.ค.) หลังจากที่คณะกรรมการด้านการบินระหว่างประเทศได้วิพากษ์วิจารณ์การพัฒนาเครื่องบินโบอิงรุ่น 737 แม็กซ์

ทั้งนี้ การแยกบทบาทหน้าที่ซีอีโอและประธานบริษัท จะทำให้นายมุยเลนเบิร์ก สามารถให้ความสำคัญสูงสุดกับการควบคุมการปฏิบัติงานประจำวันได้ และถือเป็นขั้นตอนล่าสุด ที่คณะกรรมการได้ดำเนินการในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลงานด้านวิศวกรรม และด้านอุตสาหกรรม

โบอิงประกาศว่า นายเดวิด คาลฮูน ผู้อำนวยการอาวุโสของบริษัทแบล็คสโตน กรุ๊ป จะเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหารของโบอิง และระบุเสริมว่า คณะกรรมการยังคงมีความมั่นใจอย่างเต็มที่กับการปฏิบัติหน้าที่ของนายมุยเลนเบิร์ก ซึ่งเขาจะยังคงอยู่ในตำแหน่งสูงสุด และอยู่ในคณะกรรมการบริหาร

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่โบอิงเผชิญความยากลำบากในการทำให้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ กลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังจากที่ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คนในเอธิโอเปีย และอินโดนีเซีย