ญี่ปุ่นยกเลิกกว่าพันเที่ยวบินหนีไต้ฝุ่น ‘ฮากิบิส’

ญี่ปุ่นยกเลิกกว่าพันเที่ยวบินหนีไต้ฝุ่น ‘ฮากิบิส’

ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยว ขณะพายุไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่นวันนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งอาจทำให้กรุงโตเกียวมีฝนตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปี และกระทบการแข่งขันฟอร์มูลาวันและรักบี้ชิงแชมป์โลกช่วงสุดสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มีเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยวถูกยกเลิกในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ โดยสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ยกเลิกเที่ยวภายในประเทศทั้งหมดทั้งขาเข้าและออกสนามบินหลัก 2 แห่งของกรุงโตเกียวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้

นอกจากนั้น เอเอ็นเอและเจแปน แอร์ไลน์ ยังยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนทั้งขาเข้าและออกสนามบินที่ให้บริการในเมืองโอซากาและนาโกยา

ทั้ง 2 สายการบินประกาศบนเว็บไซต์ของตนว่า จะยกเลิกเที่ยวบินส่วนใหญ่ทั้งขาเข้าและออกสนามบินเหล่านี้ในวันเสาร์ (12 ต.ค.) นอกจากนั้น มีเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์กับญี่ปุ่นอย่างน้อย 10 เที่ยวปรับตารางบินใหม่และถูกยกเลิก 2 เที่ยว

ขณะเดียวกัน ผู้ดำเนินการรถไฟในญี่ปุ่น รวมถึงรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น อาจยกเลิกบริการในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ขณะนี้ ไต้ฝุ่นฮากิบิสซึ่งแปลว่า “ความรวดเร็ว” ในภาษาตากาล็อกของฟิลิปปินส์ อยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียวและมีความเร็วลมสูงถึง 252 กม./ชม. และมีแนวโน้มขึ้นฝั่งทางภาคกลางหรือตะวันออกของญี่ปุ่น ใกล้กับเมืองหลวง ในวันพรุ่งนี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) คาดว่า ไต้ฝุ่นฮากิบิสอาจเป็นลูกที่รุนแรงที่สุดที่กรุงโตเกียวเคยเจอมาตั้งแต่ปี 2501 และเตือนประชาชนเตรียมรับมือคลื่นทะเลสูงและคลื่นพายุซัดฝั่ง (สตอร์มเซิร์จ)

157077424469

นอกจากนี้ ไต้ฝุ่นฮากิบิสยังทำให้ผู้จัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง (ฟอร์มูลาวัน) รายการเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ต้องยกเลิกการซ้อมและการแข่งรอบคัดเลือกในวันเสาร์ โดยย้ายไปเป็นวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) แทน ส่วนการแข่งรอบสุดท้ายยังเป็นไปตามกำหนดเดิม

ขณะที่การแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพ 2 นัดในวันเสาร์ก็ยกเลิกเช่นกัน ส่วนการแข่งนัดระหว่างทีมชาติญี่ปุ่นกับสกอตแลนด์ในวันอาทิตย์ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะยกเลิกหรือไม่