ไต้ฝุ่น “ตาปะฮ์” ถล่มหลายเมืองทางตะวันตกญี่ปุ่น

ไต้ฝุ่น “ตาปะฮ์” ถล่มหลายเมืองทางตะวันตกญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น “ตาปะฮ์” อาจก่อคลื่นสูงและดินถล่มในทางตะวันตกของญี่ปุ่น ส่งผลให้สายการบิน - รถไฟคิวชูเตรียมสั่งระงับให้บริการ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ออกประกาศเตือนว่า พายุไต้ฝุ่น “ตาปะฮ์” ยังคงเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลจีนตะวันออก  อาจทำให้ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเผชิญลมแรง คลื่นสูง และดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนักจนถึงวันจันทร์ (23 ก.ย.) 

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 17 ในฤดูกาลนี้ จะเคลื่อนตัวผ่านใกล้กับช่องแคบสึชิมะในเวลากลางคืน จากนั้นจะเคลื่อนตัวออกสู่ทะเลญี่ปุ่นก่อนจะเข้าใกล้ทางเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอื่นทางตอนเหนือในวันอังคาร

พายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ จะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสาธารณะในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และสายการบินต่าง ๆ ได้ยกเลิกเที่ยวบินในวันอาทิตย์ทั้งขาเข้าและขาออกจากเกาะคิวชูหลายเที่ยวบิน ขณะที่บริษัทรถไฟคิวชูก็ระงับการให้บริการบางส่วนเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเมืองโนเบะโอกะ จังหวัดมิยาซากิ ได้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระจกแตกและรถพลิกคว่ำเนื่องจากลมแรง และมีประมาณ 5,000 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ในเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น พายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ได้เคลื่อนตัวไปทางอีสานเฉียงเหนือ ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากเกาะโกโตในจังหวัดนากาซากิประมาณ 190 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความกดอากาศ 975 เฮกโตปาสคาล

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดว่า เกาะหลักทางตะวันตกของชิโกกุจะมีปริมาณน้ำฝน 400 มิลลิเมตร และในคิวชูจะเผชิญปริมาณน้ำฝน 300 มิลลิเมตร จนถึงเวลา 6.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น