'สมคิด' ขีดเส้น 3 ปีเข้าสู่ดิจิทัลเต็มตัว

'สมคิด' ขีดเส้น 3 ปีเข้าสู่ดิจิทัลเต็มตัว

“สมคิด” ขีดเส้น 3 ปีเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มตัว สั่ง สพร.ทำงานร่วมหน่วยงานรัฐกำหนดแผนเดินหน้าสู่ดิจิทัลให้ชัด ระยะสั้นมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก หนุนการค้าระหว่างประเทศ “กอบศักดิ์” ดันบริการภาครัฐผ่านแอพพลิเคชั่นขยายการขออนญาติธุรกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและทิศทางการดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ณ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. วานนี้ (9 ต.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้ สพร.จัดลำดับความสำคัญของแผนงานที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้โดยนอกจาก สพร.จะเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้หน่วยงานราชการต่างๆมีการพัฒนาไปในแนวทางที่เป็นดิจิทัลทั้งในส่วนของการทำงานและการให้บริการประชาชนที่มีการกำหนดระยะเวลาและเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่อนำไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2565

โดยในระยะสั้น สพร.จะต้องใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของภาครัฐที่มีอยู่จำนวนมากทั้งจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือโครงการ         ชิม ช็อป ใช้ ที่รัฐบาลมีอยู่มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนานโยบายและการทำงานที่ส่งผลดีต่อการบริการภาครัฐต่อประชาชนให้มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากขึ้น เช่น การสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก พร้อมนำฐานข้อมูลที่มีอยู่มาช่วยพัฒนาการค้าขายระหว่างประเทศและการส่งออก ด้วย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า สพร.จะต้องพัฒนาระบบให้บริการผ่านเว็บไซด์หรือแอพลิเคชั่นที่มีประโยชน์ได้แก่ citizeninfo ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือที่ทำให้ประชาชนรับทราบขั้นตอนและเอกสารที่จะมาขออนุญาตในเรื่องต่างๆกับหน่วยงานราชการว่าต้องเตรียมการในเรื่องของเอกสารอะไรบ้าง โดยในอนาคตจะต้องพัฒนาให้มีการแจ้งสิทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับ รวมทั้งพัฒนาฟังก์ชั่นอื่นๆที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์ให้เทียบเท่าระบบแอพพชิเคชั่น license one ของสิงคโปร์

ส่วนอีกระบบคือ biz portal ซึ่งเป็นการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมี 10 ธุรกิจ 40 ใบอนุญาตที่สามารถขอยื่นผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยในระยะต่อไปจะมีการพัฒนาให้มีการขอใบอนุญาตได้เพิ่มเติมเป็น 25 ธุรกิจ 70 ใบอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะทำได้ภายในสิ้นปีนี้