'สมคิด' เร่งโตโยต้าปักธงผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในประเทศไทย

'สมคิด' เร่งโตโยต้าปักธงผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในประเทศไทย

"สมคิด" เร่งโตโยต้าปักธงผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในประเทศไทย เป็นฐานส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมชวนช่วยพัฒนาบุคลากรในไทยป้อนสาขาวิศวกรรมยานยนต์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายซูซูมุ มัตสึดะ (Mr. Susumu Matsuda) ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิกจำกัด (มหาชน) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่าโตโยต้ายืนยันว่าไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญในภูมิภาค รวมทั้งการผลิตรถไฟฟ้า (EV) ซึ่งการลงทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริดที่ผลิตอยู่ในไทยในขณะนี้ก็เพื่อให้เกิดการประหยัดจากขนาด (Economy of scale) ในประเทศไทยก่อนที่จะขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมากขึ้น

“ได้เร่งรัดให้บริษัทโตโยต้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค และส่งออกไปยังประเทศอื่นๆในอนาคต”นายสมคิด กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวว่าตนได้ขอให้โตโยต้าเข้ามาช่วยพัฒนาบุคคลากรในประเทศไทยโดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรม และยานยนต์ โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้มีการร่วมมือกับบริษัทชั้นนำ เช่น บริษัทกูเกิล และบริษัทหัวเหว่ย ซึ่งหากโตโยต้าเข้ามาร่วมมือพัฒนาบุคลากรในประเทศไทยก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมรวมทั้งเป็นอีกช่องทางที่จะพัฒนาบุคคลากรที่มีความผูกพันกับประเทศญี่ปุ่น โดยอาจจัดตั้งเป็นศูนย์กลางให้กับบุลากรในประเทศกลุ่ม CLMV เช่นเดียวกับที่มีบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่ง ได้พิจารณาเปิด Academy ในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)แล้ว