ครม.วางสเปกกมธ.พิจารณางบฯ 63 มีความรู้-เวลา หวั่นปัญหาเสียงปริ่มน้ำ

ครม.วางสเปกกมธ.พิจารณางบฯ 63 มีความรู้-เวลา หวั่นปัญหาเสียงปริ่มน้ำ

"รองโฆษกรัฐบาล" เผยแบ่งสัดส่วนกมธ.วิสามัญพิจารณางบฯปี 63 ครม.15-ฝ่ายค้าน 24-รัฐบาล 24 ระบุ คุณสมบัติต้องมีความรู้-แม่นยำเนื้อหา-มีเวลา ไม่พลาดลงมติสำคัญ

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ถึงสาเหตุของการประเด็นเลื่อนประชุมครม.จากวันที่ 8 ต.ค.มาเป็นวันจันทร์ที่ 7 ต.ค.นี้ เนื่องจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 แม้ตัวเลขไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท แต่มีรายละเอียดต่างๆต้องพิจารณาประกอบ ซึ่งที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ ดังกล่าว โดยมีรายละเอียดเอกสารประกอบงบประมาณ รวม 35 เล่ม ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561

นอกจากนั้นครม.ยังเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ซึ่งกมธ.วิสามัญฯ มีทั้งหมด 63 คน แบ่งเป็นสัดส่วนครม.15 คน ฝ่ายค้าน 24 คน และฝ่ายรัฐบาล 24 คน โดยในสัดส่วนครม. อาทิ รมว.คลัง รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลัง ส่วนอีก 12 รายชื่อ จะพิจารณาในลำดับต่อไป ทั้งนี้ในที่ประชุมครม.ได้หารือว่าผู้ที่จะเข้ามาเป็นกมธ.วิสามัญได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแม่นยำ และเป็นบุคคลที่มีเวลา เพราะหากมีการลงมติในมาตราใดแล้วตัวแทนคณะรัฐบาลไม่อยู่ อาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้