‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

ภาพเศรษฐกิจสหรัฐผันผวนกดดันเงินดอลลาร์อ่อนค่า จับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.53 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.56 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีวี่แววฟื้นตัวล่าสุดดัชนีภาคการบริการ(ISM Non-Manufacturing PMI) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ52.6จุดต่ำสุดในรอบ3 ปีเช่นกันรวมกับก่อนหน้านี้ที่ดัชนีภาคการผลิต(ISM Manufacturing PMI) ลดลงแตะระดับ47.8จุดต่ำสุดในรอบกว่า10ปีและยอดการจ้างงานภาคเอกชน(ADP employment) ที่เพิ่มขึ้นเพียง1.35แสนโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนตุลาคมจึงเพิ่มขึ้นสู่ระดับ82%

ขณะเดียวกันฝั่งอังกฤษก็มีปัญหาไม่จบเมื่อสหภาพยุโรปไม่พอใจกับร่างข้อตกลงBrexit ฉบับใหม่ทำให้ตลาดกลับมากังวลกับNo Deal Brexit  กดดันให้FTSE100 ปรับตัวลง0.6% ทั้งหมดส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าลงหลุดระดับ107 เยนต่อดอลลาร์และราคาทองขึ้นมายืนเหนือระดับ1500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อีกครั้ง

เราเชื่อว่าภาพเศรษฐกิจที่ผันผวนจะกดดันเงินดอลลาร์ต่อไปแม้ในวันนี้อาจไม่เห็นเงินบาทเปลี่ยนแปลงมากแต่เชื่อว่าช่วงท้ายวันที่มีการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะเป็นจังหวะที่ต้องจับตา

เพราะถ้าการจ้างงานออกมาต่ำกว่า100,000 ตำแหน่งเงินดอลลาร์อาจเสียสถานะ“สกุลเงินปลอดภัย” ขณะที่ดอกเบี้ยสหรัฐลดลงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้ามากดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าอีกด้วย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.48-30.58 บาทต่อดอลลาร์