'ญี่ปุ่น-สิงคโปร์' แชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลโลก

'ญี่ปุ่น-สิงคโปร์' แชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลโลก

ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ยังคงครองอันดับ 1 หนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกสำหรับไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลง ขณะที่พาสปอร์ตของไทยได้อันดับ 66

บริษัทเฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เผยดัชนีหนังสือเดินทางทรงอิทธิพลที่สุดในโลก (Henley Passport Index) ประจำไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ พบว่า ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ครองอันดับ 1 ร่วมกันโดยได้คะแนน visa-free/visa-on-arrival ที่ 190 คะแนน จากคะแนนเต็ม 227 คะแนน

การจัดอันดับดังกล่าวประเมินจากข้อมูลเฉพาะของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ซึ่งเกือบตลอด 14 ปีที่ประเมินมานั้น อันดับ 1 มักตกเป็นของประเทศแถบยุโรปหรือสหรัฐ อย่างไรก็ดี อันดับดังกล่าวเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปี 2561 เมื่อประเทศแถบเอเชียได้เข้ามาชิงตำแหน่งหัวตารางทั้งในแง่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนย้ายทั่วโลก

ส่วนอันดับที่ 2 ร่วม ประจำไตรมาสนี้ ได้แก่ ฟินแลนด์ เยอรมนี และเกาหลีใต้ โดยมีคะแนน visa-free/visa-on-arrival ที่ 188 คะแนน ขณะที่เดนมาร์ก อิตาลี และลักเซมเบิร์ก อยู่ที่อันดับ 3 ร่วมด้วยคะแนน 187 คะแนน สหราชอาณาจักรและสหรัฐ อยู่ที่อันดับ 6 ร่วม ด้วยคะแนน 184 คะแนน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของทั้ง 2 ประเทศนับตั้งแต่ปี 2553 และอันดับลดลงอย่างมากจากที่เคยครองอันดับ 1 ในปี 2557

ขณะที่หนังสือเดินทางของไทยได้อันดับ 66 ของโลกโดยมีคะแนน visa-free/visa-on-arrival ที่ 77 คะแนน ด้านอัฟกานิสถานยังคงรั้งท้ายในด้านการเคลื่อนย้ายทั่วโลก โดยสามารถเข้าประเทศต่าง ๆ แบบไม่มีวีซ่าได้เพียง 25 ประเทศ

สำหรับประเทศที่ทำอันดับดีขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งไต่ขึ้น 5 อันดับแตะอันดับที่ 15