ขยายผลล่า 'ตัวการใหญ่' ขบวนการบังคับดช.ค้ากามหัวลำโพง

ขยายผลล่า 'ตัวการใหญ่' ขบวนการบังคับดช.ค้ากามหัวลำโพง

ผู้การปคม.ขยายผลหา "ตัวการใหญ่" ขบวนการบังคับเด็กชายค้าประเวณีย่านหัวลำโพง คัดกรองเหยื่อก่อนขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม-ตรวจสอบเส้นทางการเงิน พร้อมสั่งการเอ็กซเรย์ทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด

กรณีตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์สนธิกำลังกับหน่วยที่เกี่ยวข้องบุกทลายแก๊งค้ามนุษย์ย่านหัวลำโพง บังคับเด็กชายค้าประเวณี มีเป้าหมาย 6 จุด จับกุมหัวหน้าแก๊ง พร้อมพวกนายหน้าจัดหาเด็กรวม 7 คน พบทำกันเป็นขบวนการ โดยบังคับเด็กเสพยาแล้วนำไปขายตัวครั้งละ 300-500 บาท หากขัดขืนต้องถูกทำร้ายร่างกาย พร้อมช่วยเหลือเยาวชนได้ 14 คน โดยได้เปิดปฏิบัติการในเช้า วันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา

วันที่ 29 กันยายน พลตำรวจตรีวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับการแจ้งเบาะแสจากองค์กรหนึ่ง ทางตำรวจ บก.ปคม. ให้ความเอาใจใส่กรณีที่เด็กเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกกระทำลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงได้สั่งการให้ กก.1บก.ปคม. และ กก.6บก.ปคม. ร่วมกันทำการสืบสวนหาข้อมูล เมื่อสืบสวนจนทราบพฤติการณ์ขบวนการนี้ว่า เริ่มแรกจากมีกลุ่มเด็กเร่ร่อนตามหัวลำโพง จนผู้ร่วมขบวนการชักจูงเด็กเหล่านี้มาเข้าร่วม ในช่วงกลางวันให้อาศัยอาหารที่มีผู้ใจบุญ หรือองค์กรต่างๆ นำอาหารมาแจกให้กินฟรี พอตกดึกให้มารวมตัวกัน จากนั้นบังคับให้ขายบริการทางเพศ แล้วจะมีการหักค่าหัวคิวแบบไม่เป็นธรรม ซึ่งเมื่อเด็กเหล่านี้ได้เงินมาก็จะนำมาซื้อยาจากพวกนี้เสพฯ

พลตำรวจตรีวรวัฒน์ บอกอีกว่า เมื่อตรวจสอบประวัติกลุ่มหัวหน้าขบวนการเคยต้องโทษในคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตลอดจนคดีชิงทรัพย์หลายคดี จึงมาบีบบังคับเหยื่อให้ใช้มีดคัตเตอร์จี้ชิงทรัพย์จากแขกที่มาใช้บริการอีกด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นบ่อเกิดเหตุอาชญากรรม เพราะถือว่าเป็นการสอนเด็กให้เป็นโจร หลังจากนี้ทางตำรวจ บก.ปคม. จะประสานทาง บช.ปส. ตลอดจน ป.ป.ส. กทม. เข้าหารือเพื่อกวาดล้างขบวนการลักษณะนี้ในพื้นที่หัวลำโพง ตลอดจนทั่วทั้งประเทศอย่างสิ้นซาก เพื่อเป็นการตัดวงจรที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยวจะมีการสั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับแนวทางการขยายผลของชุดสืบสวนสอบสวน อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากการซักถามกลุ่มเหยื่อเด็กและเยาวชน ทั้ง 14 ราย เพื่อคัดกรองเชื่อว่ามีเหยื่อบางราย เป็นกลุ่มเข้าข่ายถูกขบวนการกลุ่มการค้ามนุษย์ ซึ่งมีขั้นตอนต้องใช้นักสหวิชาชีพมาร่วมทำการสอบถามด้วย เพื่อที่จะรวบรวมเป็นหลักฐาน ขออนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติม รวมไปถึงการจะขยายผลหาตัวการใหญ่ของขบวนการนี้นั้น ต้องทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าจะสาวไปถึงตัวการได้หรือไม่ เนื่องจากการปฏิบัติการครั้งนี้ทางตำรวจสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้แล้วแทบทั้งกลุ่ม ซึ่งมีผู้ร่วมขบวนการที่ทางตำรวจสามารถจับกุมได้ก่อนหน้านี้ไปแล้ว 2 ราย ก็อยู่ในขั้นตอนไปอายัดคดีเพิ่มเติมภายหลัง

สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นโมเดลตั้งต้น โดยทาง ผบก.ปคม. ได้สั่งการให้ชุดทำงาน ในแต่ละกองกำกับการ ลงพื้นที่เอ็กซ์เรย์ ตรวจสอบว่ามีขบวนการเหล่านี้บ้างหรือไม่ ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด อีกทั้งยังให้ตรวจสอบหาว่าในพื้นที่มีเด็กที่ด้อยโอกาสทางสังคม อยู่บ้างหรือไม่ เพราะเด็กเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกขบวนการลักษณะนี้เข้ามาครอบงำได้ง่าย จากนั้นจะหาวิธีการช่วยเหลือให้ห่างไกลจากขบวนการนี้ต่อไป