ดัน"เพิ่มประกันฯ"บัตรคนจน”

ดัน"เพิ่มประกันฯ"บัตรคนจน”

ก.คลัง เตรียมยกระดับ สวัสดิการรัฐ เพิ่มระบบประกันภัย ประกันอุบัติ ไว้ในบัตรคนจน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวานนี้(27ก.ย.)ว่า ได้มอบนโยบายให้กระทรวงการคลังเร่งยกระดับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ดีขึ้น โดยในการลงทะเบียนครั้งหน้าให้พิจารณาการนำระบบประกันภัย ทั้งประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ รวมถึงการดูแลรักษาโรค เจ็บป่วยร้ายแรง เช่น มะเร็ง ไต เพื่อช่วยขยายสวัสดิการ ดูแลความเป็นอยู่ผู้มีรายได้น้อยให้ดีขึ้น

โดยต่อไปจะมีการขยายสวัสดิการให้ครอบคลุม เพราะโครงการ 30 บาท รักษาจริงๆ ไม่ได้ทุกโรค และโรคพวกนี้ หากใครเป็นขึ้นมา คนรอบข้างก็เดือดร้อนไปด้วย จึงขอให้ลงไปดู ช่วยเหลือส่วนนี้ด้วย

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. )เปิดเผยว่า หลังจากหารือกับรองนายกฯ เรื่องการประกันอุบัติเหตุ(พีเอ) ผู้มีรายได้น้อยพ่วงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ภาครัฐขอขยายความคุ้มครองเพิ่มเติม ขณะนี้กำลังพิจารณาดูความคุ้มครองเพิ่ม(ท็อปอัพ) นอกเหนือจากบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคุ้มครองประกันสุขภาพ

เบื้องต้นความคุ้มครองประกันพีเอผู้มีรายได้น้อย ที่เสนอไปคือ ทุนประกันเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อคน คิดเบี้ยรายปีเฉลี่ย 99 บาทต่อคน หรือจะลดเหลือทุนประกันเฉลี่ย 50,000 บาทต่อคน คิดเบี้ยรายปีเฉลี่ย 50-60 บาทต่อคน คิดเป็นงบฯ ภาครัฐจ่ายเบี้ยให้ 700- 800 ล้านบาท และยังสามารถพิจารณาปรับรูปแบบ เงื่อนไขความคุ้มครอง ให้เหมาะสมกับงบภาครัฐได้

พร้อมกันนี้ รองนายกฯ ยังได้กำชับให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านเงิน ทั้ง 3 หน่วย คปภ. ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้บูรณาการเข้มข้นมากขึ้น โดยล่าสุดมีแนวคิดพัฒนาซุปเปอร์แซนด์บ็อกซ์ ลักษณะโครงการร่วมทดสอบพิเศษ ที่ต้องผ่านแนวทางการกำกับดูแลของ 3 หน่วยกำกับดูแล โดยจะใช้เวลาทดสอบ 1 ปีก่อนนำไปสู่การใช้งานจริง เช่น การประกันด้านการลงทุน และประกันอาวุโส

ส่วนการกระตุ้น การท่องเที่ยวปลายปีนี้ คปภ.ผลักดันการประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามา ให้คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงเนื่องจากอุบัติเหตุ(อ.บ.1) และการรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วย จากกรณีบาดเจ็บระหว่างการเดินทางในประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดเก็บค่าธรรมเนียมก่อนเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ หลังจากมีโอกาสพบผู้ลงทุนญี่ปุ่น ยังพบว่ามีความเชื่อมั่นและสนใจเข้ามาลงทุนธุรกิจประกันภัยในไทย ถือเป็นโอกาสที่ดี โดย คปภ.จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนและผลักดันให้ธุรกิจประกันภัยไทยขยายการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ในกลุ่มประเทศ CLMV

(กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ได้คล่องตัวมากขึ้น จากที่ผ่านมา มีบริษัทประกันรายใหญ่ขยายออกไปก่อนหน้านี้แล้ว