เตือน! ‘ไต้ฝุ่นมิทาค’ เล็งถล่ม ‘ไต้หวัน’

เตือน! ‘ไต้ฝุ่นมิทาค’ เล็งถล่ม ‘ไต้หวัน’

ไต้หวัน เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว ระวังไต้ฝุ่นมิทาค ส่งให้เกิดฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง เตรียมขึ้นฝั่งในคืนนี้

เผิง ฉีหมิง กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทเวกเตอร์ริกส์ เอกซ์พลอเรอร์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาความเสี่ยงสภาพอากาศของไต้หวัน กล่าวว่า ขณะนี้ มีพายุดีเปรสชันได้ก่อตัวขึ้นทางทะเล ห่างจากไต้หวันไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 2,200 กม. คาดว่า มีโอกาสเพิ่มกำลังพัฒนาเป็นไต้ฝุ่นในคืนวันนี้(27 ก.ย.) ซึ่งจะกลายเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 18 ของปี 2562

พายุดังกล่าวมีชื่อว่า มิทาค (Mitag) ตั้งโดยประเทศไมโครนีเซีย เป็นชื่อผู้หญิง ในภาษาพื้นเมืองของเกาะยาปในไมโครนีเซีย แปลว่า ดวงตาของฉัน 

ประกอบกับ ขณะนี้พื้นที่ทางภาคเหนือของไต้หวัน โดยเฉพาะที่เมืองอี๋หลาน มีฝนตกหนักในวันนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิประเทศและลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์หน้า

"สภาพอากาศแปรปรวนสูงมาก ทำให้ต้องประกาศเตือนพื้นที่ภาคกลางของไต้หวันเป็นระดับสีส้ม ส่วนภาคใต้อยู่ในระดับสีแดง จึงขอเตือนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวระมัดระวังผลกระทบจากพายุลูกนี้" เผิง ฉีหมิง 

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่ ไต้ฝุ่นมิทาคจะเคลื่อนที่มุ่งหน้าไปทางตะวันออกของไต้หวัน และพัดเข้าใกล้หมู่เกาะโอกินาวา จากนั้นพัดขึ้นไปทางเหนือมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น แต่โอกาสที่จะพัดเข้าไต้หวันโดยตรงไม่ค่อยเกิดมากเท่าไรนัก