'สหรัฐ' เลื่อนเจรจาลดภาษีรถยนต์ 'ญี่ปุ่น' ปี63

'สหรัฐ' เลื่อนเจรจาลดภาษีรถยนต์ 'ญี่ปุ่น' ปี63

สหรัฐ ยกยอดเจรจาลดภาษีรถยนต์ญี่ปุ่นออกไปในเดือนเม.ย.ปีหน้า หลังผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่น ลงนามบรรลุข้อตกลงเจรจาสินค้าเกษตรแล้ว ที่นิวยอร์ก

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า การเจรจาภาษีสินค้าประเภทรถยนต์ระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น คาดจะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2563

ปัจจุบัน สหรัฐตั้งภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นไว้ที่ 2.5% ขณะที่ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์ไปสหรัฐประมาณปีละ 1.7 ล้านคัน โดยมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์สหรัฐประมาณ10%

หลังจากที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ลงนามในข้อตกลงทางการค้าแบบจำกัด ที่นครนิวเยอร์ก โดยข้อตกลงดังกล่าว จะลดภาษีให้กับสินค้าเกษตรสหรัฐ  รวมทั้งภาษีสินค้าเครื่องจักร และสินค้าอื่นของญี่ปุ่น แต่ยังไม่ครอบคลุมถึงรถยนต์

ทั้งนี้ การลดภาษีสินค้าในระยะแรก จะทำให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นมูลค่าปีละ 7,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะไม่มีการคิดภาษีกับเนื้อวัว เนื้อหมู และชีสจากสหรัฐ 

ถึงแม้ข้อตกลงดังกล่าวจะยังไม่ครอบคลุมถึงรถยนต์ แต่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ให้คำมั่นว่าจะยังไม่บังคับใช้กฎหมายมาตรา 232 หรือการตั้งกำแพงภาษีด้วยเหตุผลด้านด้านความมั่นคงสำหรับรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่น