ธอส.ออกสลากใบละ10ล้าน ระดมเงินปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ

ธอส.ออกสลากใบละ10ล้าน ระดมเงินปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ

ธอส. เตรียมออกขายสลากใบละ 10 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.1-1.25% วงเงิน 3 หมื่นล้าน เจาะคนชั้นกลาง ร่อนจดหมายเชิญกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2 พันราย มาจองซื้อ ขณะ ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่คึกคัก หลังออกแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี อัตรา 2.77%

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ใบละ 10 ล้านบาทในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อระดมเงินจำนวน 3 หมื่นล้านบาทนำมาปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย ตั้งเป้าตลาดลูกค้าชนชั้นกลางขึ้นไปจำนวนประมาณ 3 พันราย

ทั้งนี้ สลากดังกล่าว ถือเป็นล็อตที่สองของปีนี้ โดยล็อตแรก เป็นสลากออมทรัพย์ขายหน่วยละ 1 ล้านบาท วงเงินรวม 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งขายหมดทั้งจำนวนแล้ว ส่วนล็อตที่สามจะเปิดขายในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าหน่วยละ 5 หมื่นบาท วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าสลากดังกล่าวออมทรัพย์หน่วยละ 10 ล้านบาท จะเป็นการเชิญมาซื้อหรือ Direct Invitation ซึ่งขณะนี้ ธอส.มีรายชื่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมายแล้ว 2 พันรายอยู่ในมือ เป็นทั้งลูกค้านิติบุคคลและบุคคลธรรมดา รวมถึง กองทุนต่างๆ

โดยสลากราคาใบละ 10 ล้านบาทดังกล่าว จะมีอายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่จะอยู่ระหว่าง 1.1-1.25% แต่ที่จะจูงใจผู้ซื้อ คือ การชิงโชค ที่มีการจับชิงรางวัลทุกไตรมาส โดยในการจับรางวัลต่อครั้ง จะมี 3 รางวัล รางวัลละ 3 ล้านบาท รวมรางวัลต่อไตรมาสที่ 9 ล้านบาท

“เพื่อให้สมคุณค่าของสลากออมทรัพย์ใบละ 10 ล้านบาท ทางธนาคารจึงได้ออกแบบตัวสลากเป็นพิเศษ ด้วยการนำทองคำแท้มาอาบหรือเคลือบบนสลาก”

สำหรับยอดปล่อยสินเชื่อของ ธอส. จากต้นปีจนถึง 20 ก.ย.นี้ ปล่อยออกไปแล้ว 1.39 แสนล้านบาท คิดเป็น 66.42 % ของเป้าหมายทั้งปี ซึ่งตั้งไว้ที่ 2.03 แสนล้านบาท คาดว่าจนถึงสิ้นปีสินเชื่อน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย

เขากล่าวด้วยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อของธอส.ได้ปรับสูงขึ้นในแต่ละเดือน โดย พ.ค.ปล่อยได้ 1.2 หมื่นล้านบาท ,มิ.ย. 2.3 หมื่นล้านบาท ,ก.ค. 1.7 หมื่นล้านบาท และส.ค. 1.9 หมื่นล้านบาท 

สำหรับเดือนก.ย.ล่าสุดจนถึง 20 ก.ย.นี้ปล่อยออกไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท คาดว่า ในเดือนก.ย.จะสามารถปล่อยได้มากถึง 2.2 หมื่นล้านบาท ถึง 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการออกแคมเปญสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคาร คือ โครงการสินเชื่อวิมานเมฆ ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่3 ปีที่ 2.77 % ซึ่งตั้งเป้าหมายสำหรับสินเชื่อโครงการนี้ไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้น เขากล่าวว่า จนถึงปลายปีนี้ ไม่น่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีก แม้ว่า ในปลายปีนี้เฟดหรือกนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีกก็ตาม เนื่องจาก ช่วงปลายปีนาคารจะต้องทำการปิดบัญชี ดังนั้น หากปลายปีเฟดและกนง.ปรับลดดอกเบี้ยลงมาอีก อัตราดอกเบี้ยของธนาคารน่าจะปรับลดในปีถัดไป

นายฉัตรชัย กล่าวถึงมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ด้วยว่า หลังจากเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ ก็เริ่มมีการปรับตัวของผู้ประกอบการและสถาบันการเงิน ในส่วนของ ธอส.นั้น ในกรณีกลุ่มลูกค้าเงินกู้ที่ไม่มีเงินออม หรือกลุ่มลูกค้ารายย่อย

ที่ผ่านมา เราปล่อยกู้ออกไปแล้วราว 1 หมื่นล้านบาท โดยดำเนินการตามมาตรการของ ธปท. โดย Risk Weight BIS ratio ลง 0.1 % ในทุกๆ 1 หมื่นล้านบาทที่ปล่อยกู้ให้คนกลุ่มนี้ เพื่อสนับสนุนให้คนรายได้น้อยสามารถมีที่อยู่อาศัยตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น ในทุก ๆ 1 หมื่นล้านบาทที่เราปล่อยให้กับผู้กู้กลุ่มนี้ BIS ratio ของ ธอส.จะลดลง 0.1%

ส่วนประเด็นดอกเบี้ยบ้าน 0% นั้น ปัจจุบัน ธอส.ไม่ได้ออกแคมเปญ 0% แล้ว เพราะมองว่า เป็นการฆ่าคนกู้ เนื่องจาก หลังหมดอัตราดอกเบี้ย 0% แล้วอัตราค่างวดจะปรับเพิ่มขึ้นทันที

สำหรับโครงการบ้าน 1 ล้านหลังตามนโยบายของรัฐบาลที่เริ่มเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบันปล่อยได้เดือละ 600 ถึง 700 ล้านบาท/เดือน จนถึงปัจจุบันปล่อยได้แล้ว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะสิ้นสุดในปี 2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ธอส.ขนบ้านมือสองออกขายราคาพิเศษ ลดสูงสุด 50% เริ่มต้นแค่ 35,000 บาท
-ธอส.ออก 7 มาตรการเยียวยาลูกค้าเหยื่อน้ำท่วม
-ธอส.จัดวิ่งนำรายได้สร้างบ้านผู้ยากไร้
-ธอส.จัดใหญ่ 1 ปี มีครั้งเดียว 'งานบ้าน ธอส. เอ็กซ์โป' ลุย 6 จังหวัดภูมิภาค