ลุ้นเลือกตั้งใหม่ หลัง 'นวัธ' ติดคุก

ลุ้นเลือกตั้งใหม่ หลัง 'นวัธ' ติดคุก

ลุ้นเลือกตั้งใหม่ เขต 7 ขอนแก่น ภายใน 45 วัน หลัง “นวัธ” วืดประกันตัว ด้าน “กกต.”รอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งนครปฐม

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.62 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณีศาลจังหวัดขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ว่าการที่นายนวัธถูกนำตัวไปคุมขังในเรือนจำตามคำสั่งศาล ทำให้นายนวัธสิ้นสภาพการเป็น ส.ส. จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 ประกอบมาตรา 105(1) ดังนั้นหากนับจากวันที่นายนวัธถูกคำสั่งขังโดยหมายของศาล ออกไป 45 วันจะครบในวันที่ 8 พ.ย.นี้ แต่กฎหมายกำหนดให้เลือกตั้งวันอาทิตย์ ซึ่งวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน คือวันที่ 3 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่าสำนักงาน กกต. กำลังรอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีการทูลเกล้าฯไปก่อนหน้านี้

สำหรับ ผลการเลือกตั้งใน เขต 7 ขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น นายนวัธ ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน 29,710 คะแนน รองลงมาคือ ผู้สมัครจากพลังประชารัฐ 26,553 คะแนน ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ 12,414 คะแนน ผู้สมัครจากพรรคประชาชาติ 9,350 คะแนน ผู้สมัครจากพรรคเพื่อชาติ 1,767 คะแนน ผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย 1,062 คะแนน ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ 889 คะแนน เป็นต้น