มีเด้งสั้นก่อนผันผวนต่อ

มีเด้งสั้นก่อนผันผวนต่อ

มีโอกาสที่ กนง. จะลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ 1.25% และน่าจะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยอีกครั้งหนึ่ง

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารรีบาวด์ แต่ระหว่างวันน่าจะผันผวนแรง... คล้ายคลึงกับหลายวันที่ผ่านมาซึ่งดัชนีฯ เผชิญแรงขายมากขึ้นในช่วงบ่าย ขณะที่เมื่อวานนี้หุ้นไทยลดลงค่อนข้างแรง หลังหุ้นกลุ่มสื่อสารลงหนักและกดดันดัชนีฯ (แย่กว่าคาด)... ปัจจัยภายนอกเป็นลบเล็กน้อย หลังจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกลับมาอีกครั้ง หลังจากดัชนี Markit flash PMI รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยุโรป เดือน ก.ย. ดิ่งลงตํ่าสุดในรอบกว่า 6 ปี และกดดันภาวะการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในภาพรวม อย่างไรก็ดีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถือว่ายังมีความโดดเด่น หลังดัชนี Markit flash PMI ภาคการผลิตปรับตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ทั้งนี้ด้วยเครื่องชี้เศรษฐกิจในแต่ละทวีปที่แตกต่างกันมาก ผนวกกับนักลงทุนยังติดตามข่าวการเจรจาการค้าสหรัฐฯ และจีน ซึ่งล่าสุดมีไทม์ไลน์ว่าน่าจะมีการเจรจากันในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ต.ค. น่าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นช่วงสั้นซึมต่อไป ส่วนในวันพรุ่งนี้ กนง. จะมีการประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของ KGI มองว่ามีโอกาสที่ กนง. จะลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ 1.25% และน่าจะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยอีกครั้งหนึ่ง

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BBL*, WHAUP*, BJC*

- BBL* (เป้าพื้นฐาน 227 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 176.5 บาท / แนวต้าน 182 - 188.0 บาท (Stop loss 174 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลบวกจากการใช้เกณฑ์ IFRS9 ในปี 2563 โดยสำรองส่วนเกินในอดีต (ปีก่อนตั้งสำรองฯไว้มาก) จะสามารถกลับรายการมาเป็นรายได้ผ่านงบ กำไรขาดทุน ไม่มากก็น้อยเพื่อให้มั่นใจว่า credit cost ในปีหน้าจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (กรณีดีคือ กลับมาเป็นกำไรพิเศษ) ... บทวิเคราะห์วันที่ 17 ก.ย. 3) ในด้าน Valuation ที่ PBV ตํ่าเพียง 0.8 เท่า (-1 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจาก ROE ที่ตํ่า (ตํ่ากว่า 10%) หากปีหน้า ROEปรับสูงขึ้น จากประเด็น IFRS9 จะเป็นบวกต่อ PBV ของ BBL

- WHAUP* (เป้าพื้นฐาน 9.4 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 6.6 บาท / แนวต้าน 7.0 บาท (Stop loss 6.5 บาท) 2) ราคาหุ้นพักฐานลงมา PE ปี 2562 ต่ำเพียง 13.5 เท่า, Dividend yield +3.7% ถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มโรงไฟฟ้า 3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเริ่มปรับลงหลังรีบาวด์ ทำให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีกระแสเงินสดคล้ายพันธบัตรกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

- BJC* (เป้า Consensus 56 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 52 บาท / แนวต้าน 53 - 54.25 บาท (Stop loss 51 บาท) 2) ประเมินรับอานิสงส์นโยบายกระตุ้นการบริโภคในประเทศของรัฐบาล ขณะที่ PE ปี 2562 = 30 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ +33 เท่า ขณะที่ Consensus คาดกำไรปีหน้าโต+13% YoY ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental เลือก MBK* (Stop loss 22 บาท), GGC* (Stop loss 10.2 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade i) แนะนำ Long STEC* + Short CK* (กำไร +1.8%), ii) แนะนำ Long MTC* / Short SAWAD* (กำไร +3.4%) ... แนะนำปิดสถานะตัดขาดทุน หากผลตอบแทนรวมของกลยุทธ์ขาดทุนเกิน -5%

หุ้นมีข่าว

(0) รมว.คมนาคมถอนเรื่องการเปลี่ยนแปลงบอร์ด THAI* และ AOT* (บางกอกโพสต์) เรามีมุมมองเป็นกลางต่อเรื่องดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งสองบริษัทไม่ด้มีการเปลี่ยนแปลงส่วนของบอร์ดแต่อย่างใด แม้ รมว. คมนาคมจะเกริ่นมาระยะหนึ่งก็ตาม ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทเป็นรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีความลำบากมากกว่าบริษัททั่วไป เรายังคงแนะนำ ซื้อ AOT แต่แนะนำขาย THAI โดยมีราคาเป้าหมาย 86.00 และ 50.5 บาทตามลำดับ

(+) AOT* มีเป้าหมายเพิ่มรายได้บริการเป็น 2 เท่าจากธุรกิจ cargo โดยจะจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นเพื่อทำการตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนการส่งออก เพื่อดึงดูดลูกค้าจีน ลาว พม่า และเวียดนาม (ข่าวหุ้น) ข่าวดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวกต่อ AOT และเราเชื่อว่าการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมกำลังจะมีมากขึ้น ตามมาทั้งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่จะเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับการบินจาก i) การขยายธุรกิจ cargo ii) การพัฒนาเมืองสนามบิน และ iii) การริเริ่มนำ platform ดิจิตอลมาใช้ ซึ่งถือเป็นโอกาสการสร้างรายได้ส่วนเพิ่มที่ดีในอนาคต นอกเหนือจากรายได้ที่แข็งแกร่งจากสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์จาก King Power โดยรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการบินถือว่ามีความผันผวนต่ำกว่าการบิน เรายังแนะนำซื้อ AOT โดยมีราคาเป้าหมายเท่ากับ 88.00 บาท

(- CK*, ITD, SEAFCO) 'อนุทิน' บีบ 'ซีพี' เซ็นไฮสปีด ขีดเส้น 15 ต.ค.เบี้ยวเจอริบ 2 พันล้าน-ขึ้นแบล็คลิสต์พร้อมกลุ่มพันธมิตร (กรุงเทพธุรกิจ) "ส่งมอบพื้นที่" ไม่ใช่ประเด็นหลัก จ่อดึง "บีเอสอาร์" เสียบ "อนุทิน" เรียกถกปม ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ขีดเส้นกลุ่มซีพี เซ็นสัญญากับ ร.ฟ.ท.ภายใน 15 ต.ค.นี้ ขู่ไม่ลงนามริบเงินประกัน 2 พันล้าน ขึ้นแบล็คลิสต์ประมูลงานรัฐทุกรายในกิจการร่วมค้า พร้อมดำเนินการทางแพ่งให้จ่ายค่าเสียหาย ส่วนต่างงานประมูลเพิ่ม ชี้ประเด็นส่งมอบที่ดินไม่ต้องกังวล ยันรัฐดำเนินการให้ได้

(+ กลุ่มค้าปลีก) สมัคร 'ชิมช้อปใช้' คึก คลังมั่นใจปลุกศก.ฟื้น (กรุงเทพธุรกิจ) คลัง เผยยอดลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" คึกคัก คนแห่สมัครร่วมโครงการเต็มโควตา 1 ล้านคน เมื่อเวลา 13.40 น. มั่นใจยอดร่วมโครงการครบ ตามเป้า 10 ล้านราย ยืนยันไม่ขยายเวลาเพิ่ม มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมขยายเวลาให้ร้านค้าเข้าร่วมโครงการเพิ่มถึง 15 ต.ค.นี้ 

(+) ประกาศราคา TSR วันนี้ กรอบเฉลี่ย 1.50-1.56 บ. (ข่าวหุ้น) “ทีเอ็มบี”(TMB*) เคาะราคาแปลงสิทธิหรือ TSR วันนี้ (24 ก.ย.) คาดอยู่ระหว่าง 1.50–1.56 บาทต่อหุ้น ส่วนชื่อใหม่ใช้ “ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด” ด้านบอร์ดทีเอ็มบีโยน “ประสงค์” ตัดสินใจเรื่องราคา เผยคลังต้องการใช้ราคาต่ำสุด เพื่อจะใช้เงินเพิ่มทุนให้น้อยสุด ส่วน TCAP* สวนโบรกฯ ยันจ่ายปันผลพิเศษ 4 บาทรวดเดียว ไม่ใช่ทยอยจ่าย

(+) ขอไฟฟ้าชุมชน 2 แสนล.เปิดหุ้นพลังงานยุคใหม่ (ทันหุ้น) เปิดโผหุ้น 4 กลุ่มรับอานิสงส์ นโยบายพลังงาน 4 ด้าน โรงไฟฟ้าชุมชน แห่ขอ 2 แสนล้านบาท คาดเห็นปีหน้า UAC-TPOLY-TPCH-GUNKUL* รับโชค ส่วนบังคับใช้ B10 ต้นปี 63 PTG*-GGC*-AIE-EA*-UAC-BCP* เฮ! นโยบายศูนย์กลางขายไฟฟ้า STARK-CWT-AI เข้าตา ส่วนฮับแอลเอ็นจี PTT*-GULF* ได้ประโยชน์

(+) ECF ดึง 'ณพ' เสริมทัพ บอร์ดไฟเขียวแลกหุ้น 'เคพีเอ็น อะคาเดมี' (กรุงเทพธุรกิจ) "อารักษ์"มั่นใจร่วมงานได้ หวังช่วยดันรายได้เติบโต "อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค" เผยบอร์ดไฟเขียวเข้าซื้อหุ้น "เคพีเอ็น อะคาเดมี" 57.52% จาก "ณพ ณรงค์เดช" และผู้ถือหุ้นเดิมอีก 3 ราย มูลค่าไม่น้อยกว่า 460 ล้านบาท โดยใช้วิธีแลกหุ้นพีพีและเตรียมเพิ่มทุน 51 ล้านหุ้น ดันขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 พร้อมโควตาบอร์ด

(+) VIBHA เล็งขายรพ.ปริ๊นส์ตันพาร์ค ซบ 'TNH-SKR' ลุ้นอัพค่าหัว SSO หนุน (ทันหุ้น) VIBHA เล็งขายโรงพยาบาลในสมุทรสาคร-ปริ๊นส์ตันพาร์ค สวีท รวมมูลค่า 1 พันล้านบาท พร้อมเข้าลงทุน TNH-SKR เสริมอนาคตแกร่ง โบรกมองผลงานครึ่งหลังฟื้น ไฮซีซันหนุน ลุ้นประกันสังคมปรับขึ้น ค่าเหมาจ่ายรายหัวดันกำไรกลับมาโต