‘มาเลย์-อินโด’ ปิดรร.นับพัน เซ่นพิษหมอกควัน

‘มาเลย์-อินโด’ ปิดรร.นับพัน เซ่นพิษหมอกควัน

มาเลเซียและอินโดนีเซียปิดโรงเรียนหลายพันแห่งในวันนี้ (19 ก.ย.) กระทบนักเรียนกว่า 1 ล้านคน เนื่องจากควันจากไฟป่าทำให้คุณภาพอากาศลดลง ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียเตรียมเพิ่มแรงกดดันทางการทูตเพื่อฝ่าวิกฤตินี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันนี้ มาเลเซียสั่งปิดโรงเรียนเกือบ 2,500 แห่ง โดยในจำนวนนี้เกือบ 300 แห่งเป็นโรงเรียนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่อินโดนีเซียก็ต้องปิดโรงเรียน 800 แห่ง ที่จ.รีเยา บนเกาะสุมาตรา และอีก 1,300 แห่ง ที่จ.กาลิมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นหลังดัชนีคุณภาพอากาศลดระดับจากส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะควันไฟจากการเผาเตรียมพื้นที่การเกษตรบนเกาะสุมาตราและบอร์เนียวฝั่งของอินโดนีเซีย

ปัญหาควันไฟทำให้ชาวมาเลเซียต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มีปัญหาการระคายเคืองตา และตาแห้ง

ส่วนที่สิงคโปร์คุณภาพอากาศก็อยู่ในระดับส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน และเป็นวิกฤติในช่วงที่สิงคโปร์กำลังจะจัดแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันในวันอาทิตย์นี้ (22 ก.ย.)

อินโดนีเซียระดมกำลังเจ้าหน้าที่นับพันและเครื่องบินทิ้งน้ำในการดับไฟ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และฝากความหวังไว้กับฤดูฝนที่จะเริ่มในเดือนตุลาคม ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ โดยในขณะนี้ได้เริ่มความพยายามในการทำฝนเทียมแล้ว

ด้านนางเยียว บี ยิน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาเลเซีย ส่งสัญญาณว่า จะใช้แนวทางการทูตด้วยการระดมสมองจากเพื่อนบ้านอาเซียน เพื่อหาทางออกจากวิกฤติหมอกควันที่เกิดขึ้นแทบทุกปีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

“ดิฉันจะจัดการประชุมทางไกลร่วมกับท่านเลขาธิการอาเซียน เพื่อแสดงความเห็นในมุมของเรา และเราหวังว่าจะมีกลไกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในระดับอาเซียน เพื่อให้เราสามารถร่วมมือหาวิธีการแก้ปัญหาในระยะยาวได้”