'แอพฯดิสคัฟเวอร์ ละตินอเมริกา' ประตูสู่เศรษฐกิจ 2 ทวีป

 'แอพฯดิสคัฟเวอร์ ละตินอเมริกา' ประตูสู่เศรษฐกิจ 2 ทวีป

แอพพลิเคชั่น “ดิสคัฟเวอร์ ละตินอเมริกา หรือดีแอลเอ" (Discover Latin America) เป็นประตูเปิดไปสู่ข้อมูลความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคละตินอเมริกา และแคริบเบียน

พีระวัฒน์ อัศวปรานี รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ดีแอลเอแอพพลิเคชั่นจัดทำขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยจะเป็นเครื่องมือลดอุปสรรคทางภูมิศาสตร์ที่ห่างไกลกัน และเปลี่ยนโลกทางธุรกิจ

ดีแอลแอพพลิเคชั่นจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงแนะนำข้อมูลการค้าการลงทุน อัพเดทข้อมูลข่าวสาร และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในละตินอเมริกาให้กับนักธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง

"ดีแอลเอแอพพลิเคชั่นจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เสริมขีดความสามารถของภาคธุรกิจ และเสริมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันกับคู่แข่งทางการค้าในต่างประเทศ โดยที่นักธุรกิจและภาคเอกชนไทยสามารถรับทราบข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนได้รวดเร็วขึ้นผ่านแอพพลิเคชั่นนี้" รองอธิบดีกรมอเมริกาฯ ระบุ

การจัดทำดีแอลเอแอพพลิเคชั่นเป็นไปตามกรอบความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับละตินอเมริกา หรือฟีแลค (Forum for East Asia and Latin America Cooperation-FEALAC) เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการค้าระหว่าง 2 ภูมิภาค และยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมพิเศษ ในการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการก่อตั้งฟีแลคในปี 2562

พีระวัฒน์ มองว่า สำหรับละตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ อาจมีอุปสรรคของความห่างไกลและภาษาที่ใช้สื่อสาร ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ใช้ภาษาสเปน ยกเว้น บราซิล ที่ใช้ภาษาโปรตุเกส เป็นภาษาราชการ แต่แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้นักธุรกิจเข้าถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจจากภาษาที่หลากหลายได้

พีระวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมอเมริกาฯ ได้จัดโครงการละตินลิงค์ เชิญภาคเอกชนไทยที่สนใจร่วมเดินทางลงพื้นที่และสำรวจตลาดจริงในเม็กซิโก บราซิล และชิลี ซึ่งต่างเห็นว่า ละตินอเมริกามีจุดแข็ง ทั้งในเชิงตลาดขนาดใหญ่ และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อาทิ ลิเทียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสาหรับโลกอนาคตสำหรับใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ ตลาดผู้บริโภคในละตินอเมริกามีขนาดใหญ่และยังใหม่สำหรับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้กับนักธุรกิจไทยเข้าไปบุกเบิกตลาดทำการค้าการลงทุน

ด้าน ลักษมณ์ เตชะวันชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกประเทศไทย (ทีเอซีจีเอ) กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นดีแอลเอสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เพียงพิมพ์ตัวอักษรติดกันคำว่า discoverlatinamerica หลังจากนั้น จะปรากฏแอพพลิเคชั่นดีแอลเอให้ดาวน์โหลดขนาดไฟล์แค่ 16 เมกะไบต์ ข้างในแอพพลิเคชั่นมีเนื้อหาเป็นภาษาไทย จัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักเป็นผู้ประกอบการและนักธุรกิจไทย

ลักษมณ์ กล่าวว่า ในแอพพลิเคชั่นได้รวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจทั้งที่เป็นพื้นฐานจากข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคละตินอเมริกา 5 แห่ง ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี เม็กซิโก และเปรู นำมาเรียบเรียงเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย โดยแสดงผลผ่านรูปแบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Data Intelligence) ในลักษณะการรวบรวมข้อมูล จัดเก็บ วิเคราะห์ การเข้าถึงข้อมูล และเปิดดูข้อมูลในหลากหลายมุมมอง

ลักษมณ์ กล่าวด้วยว่า ดีแอลเอแอพพลิเคชั่นนำเสนอและเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบอักษร รูปภาพวีดิทัศน์ และตารางข้อมูลตัวเลข ซึ่งได้แบ่งเนื้อหาเป็น 4 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ 1.ข้อมูลพื้นฐานทั้งที่เป็นภาพรวมของภูมิภาค ที่นำเสนอข้อมูลรายประเทศและกรอบความร่วมมือภายในและระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับละตินอเมริกา

2.โอกาสทางเศรษฐกิจและธุรกิจของละตินอเมริกา อาทิ ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ หรือกำหนดการแสดงสินค้าในแต่ละประเทศ งานสัมมนา และเวทีเชื่อมต่อนักธุรกิจ 3.ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งแหล่งศิลปะวัฒนธรรมสำคัญ ๆ ของประเทศในละตินอเมริกา และ 4.ข้อมูลแนะนำการเดินทางและการยื่นข้อวีซ่า โดยทั้งหมดนี้เพื่อให้ความสะดวกสบายต่อการวางแผนบุกตลาดใหม่ในละตินอเมริกา

นอกจากนี้ นักธุรกิจไทยยังสามารถประสานงานขอรับข้อมูลเฉพาะ หรือเจาะลึกจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคละตินอเมริกาผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ได้อีกด้วย