ซาอุฯลดผลิตหนุนเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า 2%

ซาอุฯลดผลิตหนุนเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า 2%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 2% วานนี้ (9 ก.ย.) หลังจากที่รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบียยืนยันเดินหน้าจำกัดการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (ดับเบิลยูทีไอ) ส่งมอบเดือน ต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์ หรือ 2.4% สู่ระดับ 57.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.3% แตะ 62.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ทำร่วมกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไป

“ขณะนี้เรามีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็คือ โอเปกพลัส และในไม่ช้า เราจะฉลองการทำข้อตกลงที่ทำให้เรามาอยู่ด้วยกัน จนกว่าความตายจะพรากเราจากกัน” เจ้าชายอับดูลาซิส กล่าว

ด้านรัฐบาลรัสเซียแถลงว่า แม้ซาอุดีอาระเบียปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีพลังงาน แต่จะไม่มีผลกระทบต่อข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือน ก.ค. ที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนเพิ่มการนำเข้านำมันดิบในเดือน ส.ค. โดยเพิ่มขึ้น 3% จากเดือน ก.ค. และพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว