วิตกศก.โลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิ่งต่ำสุดรอบ4ปี

วิตกศก.โลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิ่งต่ำสุดรอบ4ปี

หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตข้อความว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (1ส.ค.)ปรับตัวร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตข้อความว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ 7.9%  ปิดที่ราคา 53.95 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงกว่า6% ปิดที่ราคา 60.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากทวีตของผู้นำสหรัฐแล้ว สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลของอีไอเอ ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.2 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  ถือเป็นสัปดาห์แรกที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากลดลง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

นอกจากนี้ อีไอเอ ยังคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยในปี 2562 จะอยู่ที่ 12.4 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยในปี 2563 จะอยู่ที่ 13.3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยการขยายตัวของการผลิตส่วนใหญ่มาจากรัฐเท็กซัส และนิวเม็กซิโก