จีนกร้าว ‘พร้อมขยี้’ ความพยายามแยกฮ่องกง

จีนกร้าว ‘พร้อมขยี้’ ความพยายามแยกฮ่องกง

สื่อทางการจีนเตือน ความพยายามแบ่งแยกดินแดนหรือประกาศ “อิสรภาพ” ให้กับฮ่องกง “จะถูกบดขยี้อย่างไม่มีชิ้นดี” หลังผู้ประท้วงไปชุมนุมหน้าสถานกงสุลใหญ่สหรัฐเพื่อช่วยปลดปล่อยอิสรภาพชาวฮ่องกงในวันอาทิตย์ (8 ก.ย.)

บทบรรณาธิการประจำวันจันทร์ (9 ก.ย.) ของไชน่า เดลี หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง ระบุตอนหนึ่งว่า ฮ่องกงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ หมายความว่า “ไม่สามารถแบ่งแยกจากกันได้อย่างเด็ดขาด” และเป็น “เส้นตายสำคัญ” ที่บคคลใดก็ตามไม่ควรท้าทายรัฐบาลปักกิ่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง หรือกองกำลังต่างชาติซึ่่งกำลัง “เล่นเกมสกปรก” อยู่ตอนนี้

สื่อจีนบอกด้วยว่า การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้เบี่ยงประเด็นจากเรื่อง “สิทธิและเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย” มานานแล้ว แต่ที่ยังมีการเคลื่อนไหวและสร้างความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเป็นผลจาก “การแทรกแซงของกองกำลังต่างชาติ” และเตือนผู้ชุมนุมว่า “อย่าพยายามทดสอบความอดทนของรัฐบาลกลาง”

ทั้งนี้ แผ่นดินใหญ่ขอย้ำว่าการที่รัฐบาลกลาง “ยังไม่ทำอะไร” ไม่ได้หมายความว่า “ไม่รับรู้หรืออ่อนแอ” แต่ขอประกาศไว้ ณ ที่นี้ว่า ความพยายามใดก็ตามที่จะแบ่งแยกดินแดนหรือประกาศ “อิสรภาพ” ให้กับฮ่องกง “จะถูกบดขยี้อย่างไม่มีชิ้นดี”

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันเดียวกันว่า หากสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป “ฮ่องกงจะได้รับบทเรียนครั้งใหญ่หลวง” โดยไม่ได้ระบุชัดเจนว่าหมายถึงเฉพาะผู้ประท้วงหัวรุนแรง หรือสถานะของฮ่องกงในภาพรวม

รายงานดังกล่าวของสื่อกระแสหลักในสังกัดรัฐบาลปักกิ่งทั้ง 2 แห่งเกิดขึ้นหลังมีชาวฮ่องกงหลายพันคนเดินขบวนไปชุมนุมกันหน้าสถานกงสุลใหญ่สหรัฐ เรียกร้องรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ “ปลดปล่อย” ฮ่องกง โดยเฉพาะการเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายว่าด้วย “การสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” ในฮ่องกง ซึ่งจีนประณามอย่างหนักว่าเป็นการออกกฎหมายพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นอย่างโจ่งแจ้ง

ขณะที่สหรัฐยังไม่แสดงท่าทีต่อการชุมนุมของชาวฮ่องกงในครั้งนี้ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 14 แม้มีตัวแทนจากสถานกงสุลใหญ่สหรัฐออกมารับหนังสือร้องเรียนของฝ่ายต่อต้านเมื่อวานนี้