เสริม-แก้ 'ฮวงจุ้ย' ด้วยสีและลวดลาย

เสริม-แก้ 'ฮวงจุ้ย' ด้วยสีและลวดลาย

เหล่าซือ ‘ตั้งกวงจือ’ ปรมาจารย์ด้านฮวงจุ้ย แนะนำวิธีดู ‘ธาตุบ้าน’ เพื่อเสริมและแก้ฮวงจุ้ยของบ้านให้ส่งเสริมเจ้าของบ้านตามหลัก 5 ธาตุของฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย เป็นการออกเสียงตามสำเนียง ‘จีนแต้จิ๋วฮวงแปลว่าลม จุ้ยแปลว่าน้ำ ในคติของชาวจีนคำว่า ฮวงจุ้ยหมายถึงการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงหลักการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก ประกอบกับชัยภูมิ ทิศทาง ฤกษ์ยาม และ ดวงชะตา

ตำราจีนเชื่อว่าการอยู่อาศัยที่ ‘ขัดหรือ ไม่สอดคล้อง’ กับหลักฮวงจุ้ย มักนำอุปสรรคหรือความไม่สุขสบายมาสู่ชีวิตเจ้าของบ้าน

"เหล่าซือไม่อยากให้งมงายว่าฮวงจุ้ยเป็นเรื่องมหัศจรรย์ และฮวงจุ้ยไม่ใช่ไสยศาสตร์ แต่ฮวงจุ้ยคือธรรมชาติ ฮวงจุ้ยสามารถปรับจากไม่ดีให้ค่อยๆ ดีขึ้นได้ และใช้ฮวงจุ้ยปรับแก้เรื่องที่ผิดหลักให้ถูกต้องได้ โดยใช้หลักของ 5 ธาตุ ปรับให้เกิดความสมดุล แก้ธาตุที่พิฆาตกัน ฮวงจุ้ยมีผลกับชีวิตเรา แปลว่ามันต้องเป็นวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจ" เหล่าซือ ‘ตั้งกวงจือ’ ปรมาจารย์ชื่อดังด้านฮวงจุ้ย กล่าวเมื่อครั้งรับเชิญไปบรรยายในงาน Feng Shui Home Décor by Jim Thompson ณ โชว์รูมผ้าตกแต่งบ้าน จิม ทอมป์สัน ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ กรุงเทพฯ

20190629161436446

เหล่าซือ ‘ตั้งกวงจือ’ (ภาพ : รชานนท์ อินทรักษา)

5 ธาตุตามหลักฮวงจุ้ยที่ เหล่าซือกล่าวถึงคือ น้ำ ดิน ไม้ ไฟ ทอง ใครเป็นธาตุใดขึ้นอยู่กับเกิดใน ปีนักษัตร ใด, และแต่ละธาตุก็มี สี ที่เป็นพลังประจำธาตุ

ธาตุน้ำ คือผู้เกิดปีนักษัตร ชวด (หนู) กุน(หมู) สีที่เป็นพลังหรือส่งเสริมธาตุน้ำ คือ สีน้ำเงิน

ธาตุดิน คือผู้เกิดปีนักษัตร ฉลู(วัว) มะโรง(งูใหญ่) มะแม(แพะ) จอ(หมา) สีที่เป็นพลังหรือส่งเสริมธาตุดิน คือ สีโกโก้ สีเหลือง สีไข่ไก่

ธาตุไม้  คือผู้เกิดปีนักษัตร  ขาล(เสือ) เถาะ (กระต่าย) สีที่เป็นพลังหรือส่งเสริมธาตุไม้ คือ สีเขียว

ธาตุไฟ คือผู้เกิดปีนักษัตร มะเส็ง(งูเล็ก) มะแม(ม้า) สีที่เป็นพลังหรือส่งเสริมธาตุไฟ คือ สีแดง

ธาตุทอง คือผู้เกิดปีนักษัตร วอก(ลิง) ระกา(ไก่)  สีที่เป็นพลังหรือส่งเสริมธาตุทอง คือ สีขาว

กฎเกณฑ์ 5 ธาตุมี 2 หลัก คือ ก่อเกิด(ส่งเสริม) หมายถึงให้ผลดี, กับ พิฆาต(ทำลาย) คือไม่ดี

เหล่าซือ กล่าวว่า หลักการตามธรรมชาติที่ฮวงจุ้ยใช้ก็คือ น้ำเกิดไม้ ไม้เกิดไฟ ไฟเกิดดิน ดินเกิดทอง ทองเกิดน้ำ ไม้พิฆาตดิน ดินพิฆาตน้ำ น้ำพิฆาตไฟ ไฟพิฆาตทอง ทองพิฆาตไม้ พร้อมกับยกตัวอย่าง ‘คนเกิดปีจอ’ ดังนี้

“คนเกิดจอเป็นธาตุดิน สีที่ส่งเสริมคือสีโกโก้ ไฟก่อเกิดดิน ดังนั้นสีแดง(ที่เป็นพลังของธาตุไฟ)ก็ถูกกับคนเกิดปีจอ สีที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีธาตุไม้ เพราะไม้พิฆาตดิน ขณะที่ดินพิฆาตน้ำ ถ้าเราพิฆาตเขา คือดีกับเรา ชนะเขาคือโชคลาภ ดังนั้นถ้าคนเกิดปีจอ(หรือคนเกิดธาตุดิน)อยากได้โชคลาภ ก็ต้องใส่เสื้อสีน้ำเงิน(สีของธาตุน้ำ) สีที่ส่งเสริมเรา ทำให้เราแข็งแรงขึ้น เช่น คนเราต้องมีผู้อุปถัมภ์ คุณก็ใช้สีที่ก่อเกิดธาตุของคุณ อยากได้โชคลาภก็ใช้สีที่พิฆาตเขา"

20190629161438586

ในศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่า บ้าน หรือ ที่อยู่อาศัยก็มี ธาตุ เช่นเดียวกัน การส่งเสริมธาตุของบ้าน มีผลดีกับเจ้าของบ้านและคนในบ้าน

วิธีการดูธาตุของบ้าน ให้ดูจาก ‘ทิศ’ ที่ หลังบ้าน ตั้งอยู่ เพราะทิศแต่ละทิศต่างมี ธาตุประจำทิศหากหลังบ้านตั้งอยู่ทิศใด บ้านหลังนั้นก็มีธาตุตามทิศดังกล่าว

"ในฮวงจุ้ยถือว่าทิศทางสำคัญมาก คนจีนถือความสำคัญของ ‘หลังบ้าน’ เปรียบหลังบ้านเป็น ‘เจ้าสัว’ หมายถึงคนรวย หลังบ้านเหมือนประธานของบ้าน ถ้าเกี่ยวกับคนต้องเน้น ‘หลังบ้าน’ ทิศของหลังบ้านต้องทำให้ส่งเสริม เพื่อทำให้คนในบ้านเจริญก้าวหน้า เรียก ‘เสริมเจ้าสัว’ ถ้าทำให้พิฆาต จะทำให้ทั้งบ้านป่วย" เหล่าซือ ตั้งกวงจือกล่าว

วิธีดูทิศของ ‘หลังบ้านง่ายๆ คือ ให้ดูว่า หน้าบ้านหันไปทางทิศใด

หน้าบ้านอยู่ทิศใต้ หลังบ้านคือ ทิศเหนือ ธาตุประจำทิศเหนือคือ ธาตุน้ำ บ้านหลังนี้คือธาตุน้ำ สีถูกกับธาตุน้ำคือ สีฟ้า หรือ สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีพลังของธาตุน้ำ รวมไปถึง สีขาว สีพลังของธาตุทองที่ส่งเสริมธาตุน้ำ หรือที่กล่าวกันสั้นๆ ว่า ทองเกิดน้ำ

หน้าบ้านเป็นทิศเหนือ หลังบ้านคือ ทิศใต้-ธาตุไฟ สีที่เหมาะคือ สีแดง สีประจำธาตุไฟ และ สีเขียว สีประจำธาตุไม้ ไม้ก่อเกิดไฟ

หน้าบ้านทิศตะวันตก หลังบ้านคือ ทิศตะวันออก-ธาตุไม้ คือ สีเขียว ในทางตรงข้าม สีที่ควรใช้แต่น้อยหรือไม่ใช้เลยคือ สีขาวสีของธาตุทอง ตามหลัก ทองพิฆาตไม้

หน้าบ้านทิศตะวันออก หลังบ้านคือ ทิศตะวันตก-ธาตุทอง สีที่เหมาะกับบ้านธาตุทองคือ สีขาว หรือ สีครีม สีเทา

หน้าบ้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ หลังบ้านคือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ธาตุดิน สีที่ส่งเสริมบ้านธาตุดินคือ สีไข่ไก่ สีเหลือง สีโกโก้

หน้าบ้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังบ้านคือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ธาตุทอง

หน้าบ้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หลังบ้านคือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้-ธาตุดิน

หน้าบ้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หลังบ้านคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้-ธาตุไม้

"ห้องที่อยู่หลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องอะไร ควรตกแต่งด้วยสีที่ส่งเสริมธาตุของบ้าน จึงจะส่งเสริมเจ้าของบ้านและคนในบ้าน" เหล่าซือ ตั้งกวงจือกล่าวและว่า ส่วน หน้าบ้านคือ โชคลาภ ก็มีสีที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน เช่นหน้าบ้านอยู่ ทิศใต้ ธาตุไฟก็ควรแต่งหน้าบ้านด้วยสีเขียวหรือสีแดง

20190629161437377

ภิวัฒน์ เลขยานนท์ กับผ้าลายเสือพาดกลอนโทนสีต่างๆ (ภาพ : รชานนท์ อินทรักษา)

แต่ละทิศมีสีที่แตกต่างเพื่อเสริมพลังฮวงจุ้ย สีที่แตกต่างกันจะผสมอย่างไรให้เข้ากันนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ภิวัฒน์ เลขยานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จิม ทอมป์สัน กล่าวว่าเจ้าของบ้านสามารถใช้เทคนิคการเลือกใช้สีสัน-ลวดลายของผ้าตกแต่งบ้านและของประดับ หรือของสะสมที่เจ้าของบ้านเก็บไว้ มาประยุกต์ให้สวยงาม สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยและสไตล์ความชอบส่วนตัว ทำให้ชีวิตดีขึ้น ขณะเดียวกันก็มีความสุขกับการเลือกแต่งห้อง

ยกตัวอย่างผู้เกิดปีนักษัตร ชวด และ กุน (ธาตุน้ำ) และ บ้านธาตุน้ำ ซึ่งถูกโฉลกกับ สีฟ้า กรมท่า สีขาว

M7

ตัวอย่างการแต่งห้องโทนสีน้ำเงิน-ขาว เหมาะกับบ้านธาตุน้ำ หลังบ้านทิศเหนือ (ภาพ:www.jimthompsonfabrics.com)

ถ้าพูดถึงสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน ในมุมมองของการออกแบบ สีแรกที่พวกเราจะคิดถึงคือสีของเครื่องลายคราม หากครอบครัวมีสะสมจากบรรพบุรุษ ก็เอามาแต่งประดับห้องนี้ได้ และอาจใช้ร่วมกับผ้าลายมังกรสีฟ้า-ขาวที่อยู่ในผ้าโฮมเฟอร์นิชชิ่งของ จิม ทอมป์สัน ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวอังกฤษมาทำงานร่วมกับเราภิวัฒน์ กล่าวและยกตัวอย่างผ้าโฮมเฟอร์นิชชิ่ง ลายเสือพาดกลอน พิมพ์ลงบนผ้าทอลายลูกน้ำที่คนอีสานทออยู่ถึงทุกวันนี้ โดยจิมทอมป์สันปรับให้ร่วมสมัยขึ้น มีให้เลือกทั้งสีกรมท่า สีดำ สีเหลือง ก็สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับธาตุตามต้องการได้ ยิ่งถ้าถูกโฉลกกับ เสือก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่นำลายเสือเข้ามาใช้ในการตกแต่งได้ โดยไม่ต้องเป็นรูปเสือจริงๆ ใช้แค่ลายพาดกลอน เช่น ดึงลายเสือไว้ที่หมอนอิง

M3

เลือกผ้าตกแต่งโทนสีเหลืองทั้งหมด เบรกด้วยสีน้ำตาลหรือสีดำ (ภาพ:www.jimthompsonfabrics.com)

ของแต่งบ้านกลุ่มโทน สีน้ำตาล สีเหลือง สีครีม เหมาะกับนักษัตรปี ฉลู มะโรง มะแม จอ และ บ้านธาตุดิน

"ถ้าอยากเลือกใช้สีครีมที่ดูสะอาดเรียบร้อย สามารถใช้ร่วมกับวอลล์เปเปอร์สีเข้มๆ เป็นแบ็คกราวน์ ทำให้โซฟาสีอ่อนดูเด่นขึ้นมาได้ ถ้าไม่อยากผสมสีเหลือง ก็เป็นสีน้ำตาลกับสีครีมได้...

สำหรับคนชอบสีเหลือง เพราะเป็นสีอบอุ่น ก็เลือกผ้าตกแต่งห้องโทนสีเหลืองทั้งหมดหรือในเฉดเดียวกันก็ได้ อาจเบรกด้วยสีน้ำตาลสีครีมนิดหน่อย...

การใช้สีเหลืองผสมกับคู่สีที่อยู่ใกล้เคียงกับสีเหลือง ก็จะเป็นสีเหลืองอมเขียว สีเหลืองอำพัน เบรกด้วยสีขาว ดำ และใส่สีใช้เน้น(Accent Color)เข้าไปนิดหนึ่ง คือสีฟ้า ทำให้ห้องดูมีลวดลาย แต่ไม่ควรใส่เยอะ เพราะจะทำให้ห้องดูรก ใส่พอให้เป็น สำเนียงของเรา ดูน่าสนใจมากขึ้น" ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จิม ทอมป์สัน แนะนำ

ผู้เกิดปี ขาล และ เถาะ หากต้องการใช้ สีเขียว เพียงโทนเดียวในการแต่งห้อง สามารถเบรกด้วยสีขาวและสีดำ

ปีนักษัตร ระกา และ วอก เหมาะกับ สีขาว และ สีทอง 

Untitled111111

ห้องสีขาวสำหรับ ‘ธาตุทอง’ ใช้ลายผ้าที่มีส่วนของสีธรรมชาติเข้ามาผสมทำให้ห้องดูมีอะไรมากขึ้น หรือใช้สีน้ำตาล-สีไข่ไก่ช่วยเสริมธาตุทองตามหลักฮวงจุ้ย ‘ดินเกิดทอง’ (ภาพ:www.jimthompsonfabrics.com)

M4

"คนได้ยินสีขาว อาจคิดว่าน่าเบื่อ เราไม่จำเป็นต้องใช้ลายผ้าที่เป็นขาวล้วน แต่ใช้ลายผ้าที่มีส่วนของสีธรรมชาติเข้ามาผสม หรือผ้าที่มีเท็กซ์เจอร์ ทำให้ห้องดูมีอะไรมากขึ้น เช่นผ้าปักลายเรขาคณิต หรือการใช้ลายวอลล์เปเปอร์ผสมกันให้เกิดลวดลายโครงสร้างบางอย่างในห้องก็ได้" ภิวัฒน์ ยกตัวอย่าง

นอกจาก ‘สีที่ฮวงจุ้ยให้ความสำคัญ ลวดลาย ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่มีความหมายและเหมาะกับนำมาแต่งห้อง

ลวดลายที่มีความหมายดี เช่น ลายไม้ไผ่ "เพราะเป็นเส้นตรงและมีแต่สูงขึ้นไป ก้าวหน้า อยู่เย็นเป็นสุข เด็กเรียนเก่ง เพราะพู่กันก็ทำด้วยไม้ไผ่ ลายไผ่สีเขียวเหมาะกับธาตุไม้ นักษัตรขาล กระต่าย และหน้าบ้านทิศตะวันออก" เหล่าซือ ตั้งกวงจือกล่าวและยกตัวอย่างลวดลายความหมายมงคลเพิ่มเติม ดังนี้

ลายปลา ความหมาย มีกินมีเหลือ มีชีวิตชีวา เหมาะกับธาตุน้ำ นักษัตรปีชวด ปีกุน

ลายมังกร แสดงถึงอำนาจ ความยิ่งใหญ่ เกรียงไกร เหมาะกับผู้เกิดปีมังกร หรือนักษัตรมะโรง

ลายสิงโต แสดงถึงอำนาจ สิงโตอย่าทำให้เหมือนเกินไป จะกลายเป็น ‘ดุขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้แต่งห้อง

M1

ลวดลายมังกรบนวอลล์เปเปอร์ลาย Dragon Dance เหมาะกับนักษัตรมะโรง (ภาพ:www.jimthompsonfabrics.com)

M5

ความหมายมงคลของลวดลายวอลล์เปเปอร์ : ทับทิม-ลูกหลานมากมาย, นก-อิสระ มีความสุข ไปได้ไกล, สิงโต-อำนาจ, เหมาะกับทุกนักษัตร เน้นความหมายดี (ภาพ:www.jimthompsonfabrics.com)

หาก ‘ธาตุบ้านกับ ธาตุเจ้าของบ้านขัดแย้งกัน เหล่าซือตั้งกวงจือให้ยึด ธาตุบ้าน เป็นหลักในการแต่งห้องหลังบ้าน และใช้สีที่ส่งเสริมเจ้าของบ้านในห้องส่วนตัว

สำหรับใน ‘ห้องนอนที่มีทั้งสามีและภรรยา เหล่าซือให้ใช้ ทิศ เป็นหลัก ตกแต่งห้องนอนด้วย สีที่สอดคล้องกับทิศที่ห้องนอนตั้งอยู่

เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับการแต่งบ้านเพื่อเสริมและแก้ฮวงจุ้ย..โดยไม่ต้องทุบบ้าน

A1

ดูรายละเอียด-ชมผ้าและเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านได้ที่โชว์รูมผ้าตกแต่งบ้าน จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson Home Furnishings Showroom) ชั้น 4 และ 5 ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก www.jimthompsonfabrics.com

#ฮวงจุ้ย #เหล่าซือตั้งกวงจือ #แต่งบ้าน #JimThompson