'อนุทิน' รณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำ

'อนุทิน' รณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำ

"อนุทิน" รณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำ คัดกรองหาผู้ป่วยเอดส์ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้ผู้ต้องขัง-ผู้คุม ด้านอธิบดีราชทัณฑ์ยันนักโทษกว่า 370,000 ราย

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ และผู้ต้องขังได้รับการดูแลที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ รวมทั้งได้รับการดูแลที่ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู และคุ้มครองที่มีคุณภาพให้ได้มาตรฐาน ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมรณรงค์ตรวจคัดกรองหาการติดเชื้อเอชไอวี ป่วยเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มผู้ต้องขัง ให้ได้รับการรักษาโดยเร็ว อีกทั้ง ยังได้มอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับกรมราชทัณฑ์ และการให้ความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่ ไวรัสตับอักเสบซี ซิฟิลิศ การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ก่อนการสัมผัส รวมถึงการคัดกรองด้วยวิธีการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีจากน้ำในช่องปากในผู้ต้องขังจำนวน 50 คน และจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลสำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขัง พร้อมนี้ยังได้ร่วมตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอีกด้วย

IMG_22797_20190904155843000000

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคในเรือนจำ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ เพื่อร่วมกันดูแลผู้ต้องขังที่มีอยู่จำนวนมาก โดยปัจจุบันมีมากถึง 375,693 คน ซึ่งกลุ่มผู้ต้องขังเหล่านี้ ต้องการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานเช่นเดียวกับประชาชนภายนอก