สังเวย7ศพเฮอริเคนถล่มบาฮามาส

สังเวย7ศพเฮอริเคนถล่มบาฮามาส

โดเรียนจะมุ่งหน้าเข้าประชิดชายฝั่งด้านตะวันออกของรัฐฟลอริดาของสหรัฐในช่วงคืนวันอังคารถึงเย็นวันพุธ (4 ก.ย.) และเคลื่อนไปยังรัฐจอร์เจียและเซาธ์แคโรไลนาในช่วงคืนวันพุธและพฤหัสบดี (5 ก.ย.)

นายฮูเบิร์ท มินนิส นายกรัฐมนตรีของบาฮามาส เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนหลังจากพายุเฮอร์ริเคน “โดเรียน” พัดถล่มบาฮามาส และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้พัดถล่มบาฮามาสเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอชซี) ระบุว่า โดเรียนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตราวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมกับเตือนว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนอาจทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง

เอ็นเอชซี รายงานด้วยว่า โดเรียนที่อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุระดับ 3 ในช่วงเช้าวันอังคาร (3 ก.ย.) แต่จะยังคงเป็นเฮอร์ริเคนทรงพลังและอันตรายอย่างมากอีก 2-3 วันนั้น ยังคงหยุดนิ่งอยู่ที่บาฮามาส ทำให้เกิดฝนตกหนักและมีกำลังแรงลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เอ็นเอชซี คาดการณ์ว่า โดเรียนจะมุ่งหน้าเข้าประชิดชายฝั่งด้านตะวันออกของรัฐฟลอริดาของสหรัฐในช่วงคืนวันอังคารถึงเย็นวันพุธ (4 ก.ย.) และเคลื่อนไปยังรัฐจอร์เจียและเซาธ์แคโรไลนาในช่วงคืนวันพุธและพฤหัสบดี (5 ก.ย.)

ทั้งสามรัฐทางตะวันออกของสหรัฐสั่งอพยพผู้ที่อาศัยบริเวณชายฝั่งแล้ว ครอบคลุมประชาชนเกือบ 1 ล้านคน ขณะที่มีรายงานว่า สนามบินและปั๊มน้ำมันบางแห่งของฟลอริดาปิดให้บริการ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติออร์แลนโด ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินใหญ่ที่สุดในรัฐ เตรียมระงับการให้บริการในเวลา 02.00 น. ของวันอังคาร เช่นเดียวกับดิสนีย์ เวิลด์ รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ในเมืองเดียวกัน

เดลตา แอร์ไลน์ แถลงยกเลิกเที่ยวบิน 55 เที่ยวในวันจันทร์และอังคาร หลังจากสนามบินหลายแห่งในฟอร์ตลอดอร์เดล เวสต์ปาล์มบีช เมลเบิร์น และเดย์โตนาบีช ปิดให้บริการ

ขณะที่อเมริกัน แอร์ไลน์ ระงับเที่ยวบินในสนามบิน 7 แห่งในฟลอริดาและบาฮามาส ทั้งยังประกาศเตือนการเดินทางสำหรับสนามบินกว่า 20 แห่ง ซึ่งรวมถึงในจอร์เจีย นอร์ธแคโรไลนา และเซาธ์แคโรไลนา