"วราวุธ" ยันข้อเสนอเปิด"ซาฟารี" ที่ห้วยขาแข้ง ยังเป็นแค่เพียงแนวความคิด

"วราวุธ" ยันข้อเสนอเปิด"ซาฟารี" ที่ห้วยขาแข้ง ยังเป็นแค่เพียงแนวความคิด

ยืนยันการเปิด"ซาฟารี" ที่ห้วยขาแข้งยังเป็นเพียงแนวคิดที่ต้องศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ เพราะเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อน

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวราวุธ ศิลปอาชา แจงกระแสข่าวการใช้พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งทำเป็น"ซาฟารี"ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอของกลุ่มคนทำงาน โดย ยืนยันการเปิด"ซาฟารี" ที่ห้วยขาแข้งยังเป็นเพียงแนวคิดที่ต้องศึกษารายละเอียดให้รอบคอบเพราะเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อน  ต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายทั้งประชาชนในพื้นที่โดยรอบห้วยขาแข้ง และข้าราชการที่ทำงาน รวมถึงกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ และต้องคำนึงถึงความเหมาะสม เพราะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเน้นย้ำมาตลอดว่า คนและป่าต้องอยู่ร่วมกัน ข้อเสนอใดก็ตามที่ทำขึ้นมาแล้วเป็นโทษ กระทรวงยืนยันจะไม่ทำ นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธยังระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่บทบาทของกระทรวงที่จะดำเนินการ และไม่ได้เร่งรีบที่จะให้เกิดขึ้น แต่หากหน่วยงานไหนที่อยากจะทำก็ต้องไปศึกษาผลกระทบมา

แหล่งข่าวกท. กล่าวว่า เคยมีแนวคิดศึกษาการจัดการพื้นที่ขอบนอกของเขตฯเพื่อศึกษาหารูปแบบความเหมาะสมในการจัดการพื้นที่กันชน รวมทั้งการศึกษาการท่องเที่ยวสัตว์ป่าเชิงนิเวศ โดยมีคณะวนศาสตร์ศึกษารูปแบบและความเป็นไปได้ และอยู่ขั้นตอนเสนอผลการศึกษา

แหล่งข่าวกล่าวว่า ต้องรอดูผลงานวิจัยออกมาว่าอย่างไร และอส.ว่าอย่างไร การจัดการท่องเที่ยวสัตว์ป่าไม่ใช่เรื่องร้ายหากทำถูกวิธี แหล่งข่าวกล่าว

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงแนวความคิดทำกระเช้าขึ้นภูกระดึงที่เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่งในยุครัฐบาลคสช. และถูกพับโครงการไปว่า   เรื่องนี้ต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนก่อน เพราะมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้านซึ่งฝ่ายสนับสนุนก็ให้เหตุผลว่า การเดินขึ้นภูกระดึงย่ำไปมาทำให้ธรรมชาติเสื่อมโทรมมากกว่า ขณะที่การตั้งเสาทำกระเช้าลอยฟ้าลักษณะจะคล้ายกับการทำสกายวอล์ค ซึ่งก็มีกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุที่สนับสนุน

แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯจะต้องรับฟังความเห็นให้รอบด้านและรับสรุปผลการศึกษาโดยเร็วเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม

ภาพ กิจกรรมปล่อยสัตว์ป่า ณ ห้วยขาแข้งในวันรำลึก 29 ปี สืบ นาคะเสถียร/ อส.