ผบ.ทหารสูงสุดเมียนมา พบ 'ประยุทธ์' หารือแก้ปัญหายาเสพติด

ผบ.ทหารสูงสุดเมียนมา พบ 'ประยุทธ์' หารือแก้ปัญหายาเสพติด

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผบ.ทหารสูงสุดเมียนมา เข้าเยี่ยมคำนับ "นายกฯ" และรมว.กลาโหม ขอบคุณไทยที่เข้าใจและยืนยันร่วมมือทางทหาร และแก้ปัญหายาเสพติดร่วมกันจริงจัง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ก.ย.62 เวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผบ.ทสส.สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและคณะ ณ ห้องรับรอง ทำเนียบรัฐบาล ทั้งสองฝ่าย ต่างชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยาวนานระหว่างสองประเทศที่ผ่านมา และได้หารือร่วมกันถึงการเสริมสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งด้านการค้าการลงทุน ความเชื่อมโยงการไปมาหาสู่กันด้านสะพานมิตรภาพแม่สอด - เมียวดี การแก้ปัญหายาเสพติดและการก่อการร้าย รวมทั้งความมั่นคงปลอดภัยทางทะเลและความร่วมมือด้านการประมง

พล.อ.ประยุทธ์ฯ ได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวแสดงความเสียใจกับการสูญเสียและความเสียหายของประชาชนในรัฐมอญ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและดินถล่มที่ผ่านมา พร้อมกล่าวย้ำ ถึงการทำงานร่วมกัน ผ่านกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงและการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาชายแดนและลดความเข้าใจผิด โดยกองทัพไทยพร้อมที่จะขยายขอบเขตการฝึกและการศึกษาทางทหาร เพื่อรับมือกับภัยคุกคามและเป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกับยืนยันเจตนารมณ์ ที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศในทุกมิติ

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการอสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พร้อมทั้งขอขอบคุณรัฐบาลไทย ที่เข้าใจความรู้สึกและเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเมียนมา รวมทั้งการสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและการเดินหน้าสันติภาพที่มีขึ้น โดยยืนยันความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และความพร้อมในการทำงานร่วมกับกองทัพไทยอย่างใกล้ชิดในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการต่อต้านก่อการร้าย ความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากไทยในการสนับสนุนกระบวนการสันติภาพ และการแก้ปัญหายาเสพติดในเมียนมา ซึ่งรัฐบาลเมียนมากำลังทำลายแหล่งผลิตยาเสพติดใหญ่ที่สำคัญในประเทศ โดยคาดว่าจะเป็นผลดีร่วมกัน (ภาพ-fb/โฆษกกระทรวงกลาโหม)