"แคร์รี หล่ำ" กลับลำไม่ลาออกผู้บริหารฮ่องกง

"แคร์รี หล่ำ" กลับลำไม่ลาออกผู้บริหารฮ่องกง

"แคร์รี หล่ำ" กลับลำยืนยันไม่คิดลาออกจากผู้บริหารฮ่องกง พร้อมขอโทษผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงรุนแรง

นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกับชี้แจงกรณีข่าวที่รั่วไหลออกจากจากการประชุมภายในซึ่งเธอจัดขึ้นร่วมกับกลุ่มผู้นำธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นางหล่ำ ได้กล่าวขอโทษต่อบรรดาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดกั้นถนนและเส้นทางการขนส่ง จนทำให้เกิดความโกลาหลที่สนามบินแห่งชาติฮ่องกง และเป็นเหตุให้ผู้โดยสารบางส่วนต้องเดินเท้าและลากสัมภาระไปยังสนามบิน

ในโอกาสนี้ นางหล่ำ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าว หลังจากสื่อต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เธอได้กล่าวในระหว่างการประชุมภายในร่วมกันกลุ่มนักธุรกิจของฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เธออยากจะลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงหากเธอมีทางเลือก และเธอยังยอมรับว่า ทางออกที่จะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ในฮ่องกงนั้น มีจำกัดมาก เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่สงบได้กลายมาเป็นประเด็นความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยสำหรับจีน

นางหล่ำ ชี้แจงในเรื่องดังกล่าวว่า เธอไม่คิดว่าคำพูดต่างๆที่อยู่ในการประชุมภายในและมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นการส่วนตัวนั้น จะถูกนำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะและส่งต่อให้กับสื่อมวลชน ซึ่งเธอรู้สึกผิดหวัง และถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ นางหล่ำ ยืนยันว่า เธอไม่เคยแจ้งความจำนงในการลาออกต่อรัฐบาลจีน และไม่เคยแม้แต่จะปรึกษาเรื่องนี้กับรัฐบาลจีน
นอกจากนี้ นางหล่ำยังกล่าวว่า เธอเลือกที่จะไม่ลาออกด้วยตัวของเธอเอง โดยเธอและคณะทำงานของเธอจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเพื่อช่วยเหลือฮ่องกง แม้ว่าหนทางข้างหน้าจะไม่ราบรื่นนักก็ตาม