Food Sector (29 ส.ค.62)

Food Sector (29 ส.ค.62)

รายล้อมด้วยปัจจัยบวก

Event

อัพเดตแนวโน้มอุตสาหกรรม

lmpact

โรค ASF น่าจะอยู่นาน

ในเดือนสิงหาคม 2562 องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ยืนยันว่าเกิดการระบาดของโรค African Swine Fever (ASF) ในบางเขตของประเทศเมียนมาร์ ทำให้จำนวนประเทศที่ประสบปัญหาการระบาดของโรคนี้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีจีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา เกาหลีและมองโกเลีย ซึ่งในกรณีของจีนและเวียดนามซึ่งเป็นสองประเทศที่มีการบริโภคหมูอยู่ในระดับสูงนั้น ข้อมูลล่าสุดจาก FAO แสดงว่ามีหมูถูกเชือดทิ้งไปมากกว่า 1.2 ล้านตัวในจีน และถูกเชือดทิ้งไปมากกว่า 4.0 ล้านตัวที่เวียดนาม ทั้งนี้ เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนที่จะรักษาโรคระบาดนี้ได้จึงคาดว่าการที่ตลาดจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากปัญหาการระบาดของโรค ASF อาจจะใช้เวลานานถึงห้าปี

ปัจจัยฤดูกาลจะช่วยหนุนการส่งออกไก่ให้เพิ่มขึ้นอีก

ในปีนี้ จีนถือเป็นดาวเด่นสำหรับการส่งออกไก่ไทย ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ การส่งออกไก่แช่แข็งจากไทยใน 7M62 เพิ่มขึ้นถึง 826% YoY เป็น 121 ล้านเหรียญ ในขณะที่การส่งออกไก่ทั้งหมดซึ่งรวมทั้งไก่แช่แข็งและไก่แปรรูปใน 7M62 เพิ่มขึ้น 9% YoY เป็น 1.9 พันล้านเหรียญ เนื่องจากมีการส่งออกไปจีน อังกฤษ และญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ใน 2H62 เราคาดว่าการส่งออกไปญี่ปุ่นและอังกฤษ ซึ่งเป็นสองตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตไทยจะเพิ่มขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล ซึ่งจะส่งผลดีกับทั้ง GFPT (GFPT.BK/GFPT TB)* และ Thaifoods Group (TFG.BK/TFG TB)

อัตรากำไรน่าจะเพิ่มขึ้นใน 2H62

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย (TFMA) รายงานว่าราคาหมูเฉลี่ยในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 68.7 บาท/กก. (+21.1% YoY, -7.2% QoQ) ในขณะที่ราคาไก่อยู่ที่ 34.7 บาท/กก. (+8.4% YoY, -1.8% QoQ) โดยราคาที่เพิ่มขึ้น YoY สะท้อนถึงภาวะอุปสงค์-อุปทานที่สมดุลกันมากขึ้น ในขณะที่ราคาที่ลดลง QoQ เป็นเพราะอุปสงค์ลดลงในช่วงฤดูฝน ในขณะเดียวกัน TFMA ก็รายงานว่าราคาข้าวโพดเฉลี่ยอยู่ที่ 9.1 บาท/กก. (-3.5% YoY, +0.6% QoQ) และราคาถั่วเหลืองนำเข้าเฉลี่ยอยู่ที่ 12.6 บาท/กก. (-11.8% YoY, -0.2%) ในเดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งจากราคาขายและต้นทุนอาหารสัตว์ที่ระดับดังกลาวทำให้เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของทั้ง GFPT และ TFG จะเพิ่มขึ้นใน 2H62

Stock for action

เราแนะนำให้ ถือ GFPT ที่ราคาเป้าหมายกลางปี 63F ที่ 19.70 บาท ในขณะที่คงคำแนะนำ ซื้อ TFG โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 63F ที่ 5.35 บาท

Risks

ขาดแคลนวัตถุดิบ, ผลผลิตล้นตลาด, ราคาวัตถุดิบผันผวน, เกิดโรคระบาดสัตว์ และเงินบาทแข็งค่าขึ้น