ศาลยังไม่สั่งคดี 'เซ็นทรัลฟ้องทอท.' ปิดทางเข้าเอาท์เล็ต

ศาลยังไม่สั่งคดี 'เซ็นทรัลฟ้องทอท.' ปิดทางเข้าเอาท์เล็ต

ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งหลังไต่สวนกว่า 4 ชั่วโมง ปม "ซีพีเอ็น" ร้อง "ทอท." เปิดทางเชื่อมเข้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ

วันนี้(28ส.ค.) ศาลปกครองกลางได้ออกไต่สวนคดีที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมายและกระทำละเมิด กรณีบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด กับพวก ซึ่งกำลังดำเนินโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต บริเวณใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับอนุญาตให้ทำทางเชื่อมในเขตทางหลวงได้เป็นการชั่วคราวจากผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน

แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2562 ทอท. ตั้งเต็นท์ขวางทางเข้าออกโครงการและไม่อนุญาตให้ผู้ใดใช้ทางดังกล่าว เป็นเหตุให้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด กับพวก ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย ซึ่งในการไต่สวนคู่กรณี 2 ฝ่ายเดินทางมาให้ถ้อยคำ โดยทอท. มี น.ส.ชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานกฎหมายและเลขานุการบริษัท ทอท. และนายสมผล ตระกูลรุ่ง ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ขณะที่ซีพีเอ็น มีนายเขมจิตต์ ชุ่มวัฒนะ หัวหน้าทีมกฎหมาย มาให้ถ้อยคำ

10471437095400

อย่างไรก็ตามการไต่สวนครั้งนี้ เป็นไปตามคำขอของซีพีเอ็น ที่ระหว่างพิจารณาคดี ต้องการให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยให้ทอท.รื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากทางหลวงแผ่นดิน 370 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณเข้า-ออก หน้าโครงการฯเซ็นทรัล วิลเลจ

หลังการไต่สวนนานกว่า4 ชั่วโมง นายเขมจิต ชุ่มวัฒนะ หัวหน้าทีมกฎหมาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า วันนี้มาขอให้ศาลมีคำสั่งชั่วคราวให้ทอท.เปิดการเข้าออกโครงการให้ และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล ส่วนเรื่องคดีก็ได้มีการฟ้องเรียกค่าหายจากการทอท.นั้นขอยังไม่เปิดเผยจำนวนตัวเลข ขอให้คดีถึงที่สุดก่อน

10471437625719

ด้านน.ส.ชนาลัย กล่าวว่า มาเบิกความตามข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของทอท. ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ เราไม่ได้ชี้แจงต่อศาลในเรื่องพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ศาลจะนำข้อมูลที่ได้ไปประชุมกับองค์คณะ แล้วจะมีคำสั่งออกมา แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเมื่อใด

เมื่อถามว่าทางเซ็นทรัลยืนยันที่จะเปิดให้บริการเซ็นทรัล วิลเลจ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ หากยังไม่มีคำสั่งใดๆของศาลออกมาทางทอท.จะดำเนินการอย่างไร

น.ส.ชนาลัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบเพราะวันนี้ได้รับมอบมาเพียงให้ข้อมูลกับทางศาลเท่านั้น แต่ในวันดังกล่าวหากเซ็นทรัลเปิดกิจการจริงทางทอท.ก็คงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูหน้างาน และอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่จะเข้า-ออกสนามบิน
ด้านนายสมผล ตระกูลรุ่ง ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นเอกสารข้อเท็จในการสู้ต่อคดี ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของศาล ทางเซ็นทรัลจะดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องของเขา วันนี้เรามาให้ข้อเท็จจริง คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้เพราะเป็นเรื่องในสำนวน และคิดว่าศาลคงจะมีคำสั่งออกมาโดยเร็ว