ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (26ส.ค.)ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.1% ปิดที่ราคา 1,538.9 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนแสดงความกังขาต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอ้างว่า จีนได้โทรศัพท์ติดต่อสหรัฐเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้กลับสู่โต๊ะเจรจา

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า เขายังไม่ได้รับทราบข่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันทางโทรศัพท์

ส่วนนายหู สีจิน บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ของจีน ทวีตข้อความ ยืนยันว่า คณะเจรจาการค้าจากทั้งสองฝ่ายไม่ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์แต่อย่างใด

“เท่าที่ผมทราบ เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าจากจีนและสหรัฐไม่ได้สนทนากันทางโทรศัพท์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายติดต่อกันในระดับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค และไม่ได้มีความสำคัญมากตามที่ปธน.ทรัมป์พูดไว้ โดยจีนยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงจุดยืน และไม่ได้ยอมแพ้ต่อแรงกดดันจากสหรัฐ” นายหูกล่าว

ด้านปธน.ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “เมื่อคืนนี้ จีนได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าระดับสูงของเรา และพูดว่า ‘ให้เรากลับสู่โต๊ะเจรจา’ ดังนั้น เราจะกลับสู่โต๊ะเจรจา ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาต้องการทำบางสิ่งบางอย่าง”

ส่วนนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะดำเนินการเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวต่อไป ขณะที่ยอมรับว่า การทำสงครามการค้า และปัจจัยอื่นๆ กำลังทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

อย่างไรก็ดี นายพาวเวล ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์ที่แล้ว