พาณิชย์สั่งรายงานสต๊อกข้าวเหนียว ขีดเส้น 27 ส.ค.นี้

พาณิชย์สั่งรายงานสต๊อกข้าวเหนียว ขีดเส้น 27 ส.ค.นี้

"พาณิชย์" เร่งแก้ปัญหาข้าวเหนียวแพง ประกาศห้ามกักตุน หากพบเจอโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ เตรียมทำข้าวเหนียวถุงราคาถูกบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมการค้าภายในพร้อมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมการจำหน่ายข้าวเหนียวสำหรับชาวบ้านผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งกำลังมีราคาแพงและเป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยแนวทางการแก้ปัญหาราคาข้าวเหนียวแพงนั้น ทางกรมการค้าภายในดำเนินการตามพ.ร.บ.การค้าข้าว ฉบับที่ 150 ออกออกหนังสือสั่งการให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงการค้าข้าวทั้งหมดทั้งในประเทศและส่งออก รวมทั้งโรงสีและผู้ค้าส่ง ได้รายงานสต็อกข้าวเหนียวมาที่กรมการค้าภายใน ภายในวัน 27 ส.ค. 2562 สิ้นสุดเวลา 16.30 น. โดยสามารถรายงานออนไลน์ได้ด้วย


“การให้มีการแจ้งสต๊อกข้าวเหนียว ก็เพื่อตรวจสอบปริมาณข้าวเหนียวที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อจะตรวจสอบว่ามีการกักตุนข้าวเหนียวเพื่อปั่นราคาหรือไม่ และมีการจำหน่ายข้าวเหนียวราคาสูงเกินสมควรหรือไม่ ถ้าไม่รายงานสต็อกหรือรายงานไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้นจะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ โดยจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการกักตุนก็จะจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท “นายจุรินทร์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจำหน่ายข้าวเหนียวหรือทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้าวเหนียวได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้มอบ รวมทั้งให้อธิบดีกรมการค้าภายใน หารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อจะหาลู่ทางว่าสามารถที่จะทำข้าวเหนียวถุงออกจำหน่ายในราคาพิเศษได้หรือไม่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้บริโภค