12 องค์กรยื่นนายกฯ ค้านสร้างอาคาร 2 สุวรรณภูมิ

12 องค์กรยื่นนายกฯ ค้านสร้างอาคาร 2 สุวรรณภูมิ

สมาคมสถาปนิก เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ วันนี้ ค้าน ทอท.เดินหน้าสร้างเทอร์ 2 ยันผิดมาสเตอร์แพลนส่อทุจริต

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) เปิดเผยถึงที่มาของการจัดแถลงการณ์เรื่อง “หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ” วันนี้ (26 ส.ค.) โดยระบุว่า สมาคมฯ ได้ร่วมกับ 12 องค์กรวิชาชีพ เดินหน้าคัดค้านแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) หลังที่ 2 ผิดไปจากแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไว้ในปี 2553 ซึ่งกำหนดให้ก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก

“การออกมาแสดงจุดยืนในครั้งนี้ เพราะเราได้ติดตามข่าวสารและพบว่าทาง ทอท.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ กำลังจะผลักดันเทอร์มินัล 2 และจะเสนอให้ ครม.พิจารณา ซึ่งที่ผ่านมาเราก็คัดค้านมาตลอด เพราะการทำผิดไปจากแผนแม่บทไม่ได้มีผลดีอะไร ทอท.ไม่ยอมสร้างส่วนต่อขยายตามแผน แต่กลัยมาเบี่ยงเบนโดยมีข้อเสนอก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตำแหน่งใหม่ปลาย Concourse A นอกพิกัดแผนแม่บทฯ ส่งผลใหกิดความล่าช้า สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ”

นอกจากนี้ ความพยายามเบี่ยงเบนเพื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในตำแหน่งใหม่ปลาย Concourse A ยังจะใช้งบประมาณที่สูงถึง 42,000 ล้านบาท เพราะพื้นที่อาคารมีขนาดใหญ่และเน้นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ขณะที่ประโยชน์ใช้สอยหลักของอาคารจะไม่เกิดประโยชน์ต่อกิจการด้านการเดินทางของผู้โดยสาร การบริหารจัดการจะมีความยุ่งยากเพราะต้องใช้ระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ถึง 3 สาย รวมทั้งเมื่อพัฒนาพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเต็มศักยภาพแล้ว จะทำให้เกิดความแออัดของการจราจรในพื้นที่ของถนนมอเตอร์เวย์ด้านทิศเหนือของสนามบิน

นายอัชชพล ยังกล่าวอีกว่า แผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครม.ได้อนุมัติงบประมาณออกแบบก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารหลัก (Ter-1) ด้านทิศตะวันออกวงเงิน 6,780 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปี ทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปัจจุบันจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคนต่อปี ซึ่ง ทอท. ได้ดำเนินการออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วแต่ไม่ยอมดำเนินการก่อสร้าง กลับขอเสนอให้สร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในตำแหน่งใหม่ปลาย Concourse A

โดยอ้างเหตุผลว่าการก่อสร้างส่วนต่อขยายนั้นจะมีความยุ่งยากในด้านเทคนิคและดำเนินการได้ยาก ซึ่งองค์กรวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมได้ให้ความเห็นว่าเป็นการเบี่ยงเบนและแสดงข้อมูลอันเป็นเท็จ เป็นการส่อทุจริต และปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเพิ่มงบประมาณขึ้นจาก 38,000 ล้านบาท เป็น 42,000 ล้านบาท

 

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนาม 12 องค์กรวิชาชีพและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เห็นควรเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดพิจารณาสั่งการให้กระทรวงคมนาคม เร่งรัดให้ ทอท.ดำเนินการตามมติ ครม.ปี 2553 และแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดิมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้ ทอท.แสดงความรับผิดชอบที่ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิล่าช้า ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ

“บ่ายวันนี้ตัวแทนสมาคมฯ จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้นายกฯ สั่งการให้กระทรวงคมนาคม และ ทอท. หยุดการกระทำที่ผิดไปจากแผนแม่บท การสร้างเทอร์มินัล 2 ทราบว่ามีความจำเป็นต้องมี แต่ ทอท.กำลังสร้างผิดที่ผิดทาง ที่ผ่านมาเราก็แสดงความเห็นกับเรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมให้ข้อมูลกับรัฐบาล แต่หลังจากเปิดรับฟังความเห็นเมื่อครั้งก่อน เราก็ไม่ได้รับเชิญจาก ทอท.ให้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเลย แต่วันนี้มาทราบว่าจะเดินหน้าอีกแล้ว”