‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.68 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.68 บาทต่อดอลลาร์

ความเสี่ยงดอลลาร์อ่อนค่าชัดเจนมากขึ้น จากปัจจัยดอกเบี้ยสหรัฐและปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่สูงขึ้น

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.68 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.72 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงสัปดาห์นี้เชื่อว่าความเสี่ยงที่ดอลลาร์จะอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทเริ่มชัดเจนมากจากปัจจัยหลักสองเรื่องคือดอกเบี้ยสหรัฐและปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่สูงขึ้น

ยิ่งล่าสุดตลาดคาดการณ์ไปแล้วว่าเฟดจะต้องลดดอกเบี้ยเพื่อต้านสงครามการค้ายิ่งทำให้ดอกเบี้ยมีโอกาสปรับตัวลงได้เรื่อยๆ

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็จะชะลอตัวลงไม่ต่างกับทั่วโลกส่งผลให้เงินเยนและทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในปัจจุบันมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันที่มีโอกาสปรับตัวลดลง

แม้เราจะมองว่าตลาดการเงินที่ปิดรับความเสี่ยงในปัจจุบันอาจเป็นสัญญาณลบกับตลาดทุนไทยแต่ในระยะยาวถือว่าเป็นบวกกับพื้นฐานเนื่องจากการส่งออกทองมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นขณะที่การนำเข้าน้ำมันก็จะลดลง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.65-30.75 บาทต่อดอลลาร์และกรอบค่าเงินรายสัปดาห์30.50-31.00 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์นี้มีความไม่แน่นอนปกคลุมไปทั้งตลาดเพราะในช่วงสุดสัปดาห์ที่การประชุมG-7 จบไปแบบที่ไม่มีแถลงการณ์ร่วมเป็นครั้งแรกในรอบกว่า40ปีไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับตลาดการเงินได้เลยนอกจากนี้ยังมีประเด็นที่โดนัลด์ทรัมป์เปลี่ยนท่าทีไปมาเรื่องสงครามการค้าเพิ่มความผันผวนให้กับตลาดในระยะสั้น

ฝั่งตลาดการเงินแนวโน้มนโยบายการเงินล่าสุดก็ผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัดโดยบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวลงถึง13bps มาที่ระดับ1.48% พร้อมกับโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในวันที่18 กันยายน0.50% เพิ่มขึ้นเป็น30% แล้วในปัจจุบัน

สัปดาห์นี้ต้องติดตามGDP ไตรมาสที่สองของเยอรมันที่จะมีการรายงานในวันอังคารคาดว่าจะหดตัว0.1% จากไตรมาสแรก

ขณะที่ในวันพฤหัสกระทรวงพาณิชย์สหรัฐก็จะรายงานตัวเลขGDP ประมาณการครั้งที่2 ที่อาจขยายตัวเพียง1.9% (เทียบกับไตรมาสก่อนปรับเป็นรายปี) ย้ำภาพเศรษฐกิจุยโรปและสหรัฐก็ชะลอตัวลงจากการบริโภคและภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน