‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.91 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.91 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดทุนทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยง หลังสหรัฐเตรียมเปิดการเจรจาการค้ากับจีน เงินดอลลาร์ยังแข็งค่า จับตาการลดดอกเบี้ยเฟดอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายมากขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.91 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนทั่วโลกกลับเข้าโหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) หลังสหรัฐฯเตรียมเปิดการเจรจาการค้ากับจีนนอกจากนี้รายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯก็ออกมาดีเกินคาดพร้อมกับช่วงเวลาที่สภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดาหนี้(Debt Ceiling) ทำให้ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวขึ้น0.7% ส่วนดัชนีSTOXX50 ของยุโรปพุ่งขึ้นกว่า1.2% ด้วยความหวังว่าธนาคารกลางยุโรปจะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นเช่นกัน

เมื่อตลาดเปิดรับความเสี่ยงนักลงทุนก็ลดการถือสินทรัพย์ปลอดภัยลงกดดันบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีให้ปรับตัวขึ้น3.1bps สู่ระดับ2.08% ส่วนราคาทองคำก็ปรับตัวลง0.5% แตะระดับ1,417.7 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ด้านข้อมูลเศรษฐกิจIMF ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก(World Economic Outlook) ในปีนี้และปีหน้าลง0.1% สู่ระดับ3.2% สำหรับปีนี้และ3.5% ในปีหน้าจากภาวะสงครามการค้าที่ยืดเยื้อและปัญหาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป(Brexit) 

ฝั่งตลาดเงินเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักแตะจุดสูงสุดในรอบ2สัปดาห์หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือIMF ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯในทางกลับกันตลาดก็กังวลว่านายBoris Johnson นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะผลักดันให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง(No Deal Brexit) 

ผู้ค้าในตลาดเงินซื้อขายกันอย่างเบาบางในช่วงต้นสัปดาห์ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะถือดอลลาร์เป็นที่พักความเสี่ยงประกอบกับราคาทองคำปรับตัวอ่อนค่าลงนักลงทุนเอเชียจึงกลับเข้าซื้อส่งผลให้มีแรงซื้อเงินดอลลาร์กลับขึ้นมา

ในช่วงต่อไปต้องจับตาทิศทางการซื้อขายบอนด์ของต่างชาติแม้ในระยะสั้นเราจะเห็นแรงขายต่อเนื่องหลังธปท.ออกนโยบายในเชิงสกัดเงินร้อนแต่เราเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นการขายทำกำไรตราสารหนี้ระยะสั้นที่ผลตอบแทนปรับตัวลงต่ำแตะระดับดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวจึงต้องจับตาการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐเนื่องจากจะส่งผลให้เกิดความผันผวนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายมากขึ้น 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.85-30.95 บาทต่อดอลลาร์