สั่ง! ระงับเอ็มอาร์ทีบางสาย สกัด 'ผู้ชุมนุมฮ่องกง'

สั่ง! ระงับเอ็มอาร์ทีบางสาย สกัด 'ผู้ชุมนุมฮ่องกง'

เอ็มอาร์ที คอร์ป สั่งระงับบริการรถไฟใต้ดินบางสาย หวังสกัดกั้นผู้ประท้วงมาร่วมตัวกันที่สนามกีฬา ในเขตท่าเรือไกวชุง และจะเคลื่อนขบวนไปยังเขตซวนหว่าน

การชุมนุมชาวฮ่องกงเกิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (25 ส.ค.) ซึ่งผู้ประท้วงหลายพันคนทยอยเดินทางมายังจุดนัดหมายคือ สนามกีฬาในเขตท่าเรือไกวชุง ทางตะวันตกของเกาะฮ่องกง 

หลังจากนั้น กลุ่มผู้ประท้วงมีแผนการที่จะเดินขบวนไปยังเขตซวนหว่าน เป็นพื้นที่ใกล้เคียงกัน

เอ็มอาร์ที (เอ็มอาร์ที) คอร์ป ดำเนินการระงับบริการรถไฟใต้ดินบางสาย หวังสกัดกั้นผู้ประท้วงมาร่วมตัว

ขณะที่เส้นทางการจราจรที่มุ่งหน้าไปยังสนามบินฮ่องกงยังเป็นปกติ แม้ว่า ผู้ประท้วงได้ประกาศแผนจะเคลื่อนขบวนไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศกดดันให้กับเกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นทั้งศูนย์กลางการบิน และการเงินในเอเชีย

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงอีกกลุ่ม มีจำนวนหลายร้อยคน โดยส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวของตำรวจ ได้รวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจและสนับสนุนตำรวจ หลังจากโดนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงขณะปฎิบัติหน้าที่ เพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วง

การเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลปักกิ่งของกลุ่มผู้ชุมนุม แสดงให้เห็นถึงความท้าทายอำนาจโดยตรงไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในฐานะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ต้องการให้การประท้วงยุติลง ก่อนวันชาติจีน วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งปีนี้ ครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจออกแถลงการณ์ในนี้ ตำหนิผู้ประท้วงอย่างรุนแรงที่ทำลายความสงบของสาธารณะชน และได้มีการจับกุมผู้ประท้วง 29 คน เป็นชาย 19 คนและหญิง 10 คน ซึ่งผู้ที่ถูกจับไปมีนายเวนตัส เลา หนึ่งในผู้จัดการชุมนุมเมื่อวานนี้ด้วย