ทั่วโลกประท้วงบราซิลไม่เร่งดับไฟป่าอเมซอน

ทั่วโลกประท้วงบราซิลไม่เร่งดับไฟป่าอเมซอน

ประชาชนในประเทศต่างๆ รวมตัวในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ทั่วโลก ประท้วงรัฐบาลบราซิลไม่เร่งดับไฟป่าที่เผาผลาญป่าอเมซอน ที่ถือเป็นปอดของโลก จนไฟไหม้ยาวนานย่างเข้าสัปดาห์ที่3

เมื่อวันศุกร์ (23ส.ค.)มีผู้ชุมนุมจำนวนมากไปรวมตัวกันบริเวณหน้าสถานทูตบราซิล เพื่อแสดงความไม่พอใจในการรับมือกับไฟป่าอเมซอนของรัฐบาล นอกจากนี้ ตามเมืองหลวงสำคัญๆอย่าง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงมาดริด ประเทศสเปน และกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย มีผู้ชุมนุมปักหลักประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตบราซิลพร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลซานาโร ดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า นายโบลซานาโร เตรียมส่งกองกำลังทหารไปช่วยดับไฟป่า

การเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีบราซิล มีขึ้นหลังจากผู้นำนานาประเทศ และองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับโลกต่างแสดงความวิตกกังวลมาเป็นสัปดาห์แล้ว

เหตุการณ์ไฟป่าลุกลาม 76,720 จุดในประเทศบราซิลขณะนี้ ครึ่งหนึ่งอยู่ในผืนป่าอเมซอน เป็นจำนวนสูงสุดนับจากปี 2556 ทั้งยังลุกลามเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ เมื่อนายโบลซานาโร ปฏิเสธที่จะตอบสนองเสียงเรียกร้องจากชาติตะวันตก รวมถึงจากนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่ต้องการนำเรื่องนี้ขึ้นหารือเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนในเวทีจี 7 ที่ประชุมวันที่ 24-25 ส.ค. ในฐานะที่ไฟป่าอเมซอนเป็นวิกฤตโลก