อินโดฯ หั่นดอกเบี้ย 0.25%รับมือขาลงศก.

อินโดฯ หั่นดอกเบี้ย 0.25%รับมือขาลงศก.

แบงก์ชาติอินโดนีเซียประกาศหั่นดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมาย เพื่อชดเชยการเติบโตโลกที่กำลังซบเซา หลังเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 2 ปีในไตรมาสล่าสุด

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% เหลือ 5.5% วานนี้ (22 ส.ค.) นับเป็นการลดครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือนและส่งสัญญาณว่าจะลดอีกหลายครั้ง นอกจากนั้นยังปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง 0.25% เหลือ 4.75%

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย แถลงว่า การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อรักษาทิศทางเศรษฐกิจต่อไป

“อินโดนีเซียโชคดีที่เศรษฐกิจยังขยายตัว แต่ก็ต้องคาดการณ์ถึงความเสี่ยงจากการที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว” นายวาร์จิโยเผย

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวเพราะสงครามการค้าจีน-สหรัฐทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของอินโดนีเซียอย่างถ่านหินและน้ำมันปาล์มราคาลดลงฮวบฮาบ

นางฟรานซิสกา พาลมาส นักวิเคราะห์ของบริษัทแคปิตัลอีโคโนมิกส์ มองว่า การลดดอกเบี้ยรอบนี้เป็นเรื่องน่าแปลกใจ แต่เชื่อว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีกในอีกหลายเดือนเพราะเศรษฐกิจชะลอตัว อัตราเงินเฟ้อลดลง และกังวลเรื่องเงินรูเปี๊ยะห์อ่อนค่า แต่จะเป็นการทยอยลดลง

รัฐบาลอินโดนีเซีย รายงานว่า เศรษฐกิจของประเทศช่วงไตรมาสเดือน เม.ย.-มิ.ย. ขยายตัวลดลงเหลือ 5.05% เพราะการส่งออกและการลงทุนลดลง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปีหน้าจาก 5.2% มาอยู่ที่ 5.3% และประกาศว่าในการบริหารสมัยที่ 2 รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการลดขั้นตอนยุ่งยากของระบบราชการและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังคงขยายตัวในระดับ 5% ต่อปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นายวิโดโดเคยรับปากเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมัยแรกว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัว 7% ต่อปี