วิตกเบร็กซิทไร้ข้อตกลงฉุดปอนด์ร่วงเทียบดอลล์

วิตกเบร็กซิทไร้ข้อตกลงฉุดปอนด์ร่วงเทียบดอลล์

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะให้เวลาอังกฤษ 30 วันในการเสนอทางเลือกอื่นเพื่อเป็นทางออกต่อนโยบาย backstop

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง ขณะที่นักลงทุนจับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันศุกร์นี้

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2123 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2165 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1085 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1096 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นแตะที่ระดับ 0.6781 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6775 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 106.60 เยน จากระดับ 106.27 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9824 ฟรังก์ จากระดับ 0.9782 ฟรังก์ อย่างไรก็ดี ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3291 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3316 ดอลลาร์แคนาดา

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เบร็กซิท โดยล่าสุด นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ต้องการรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงเบร็กซิทอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งให้ยกเลิกนโยบาย backstop ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ยังคงมีผลบังคับใช้ในขณะนี้

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะให้เวลาอังกฤษ 30 วันในการเสนอทางเลือกอื่นเพื่อเป็นทางออกต่อนโยบาย backstop

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คาดหวังว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะปั่นป่วนจากการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง จะทำให้นางแมร์เคิล และนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตระหนักว่าอียูควรทำข้อตกลงในนาทีสุดท้ายตามข้อเรียกร้องของเขา

ทั้งนี้ นโยบาย backstop เป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของอียูโดยที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากอียูต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียูอย่างไม่มีกำหนด

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลจะใช้เวทีการประชุมดังกล่าว ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ได้เปิดเผยไปแล้วเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเออาร์) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 2.5% สู่ระดับ 5.42 ล้านยูนิตในเดือนก.ค. ขณะที่สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (เอ็มบีเอ) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 0.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดและยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.