เสนอ 'ชวน' ตั้งกก.สอบจริยธรรม 'สิระ'

เสนอ 'ชวน' ตั้งกก.สอบจริยธรรม 'สิระ'

“ส.ส.” เสนอ “ชวน” ตั้งกก.สอบจริยธรรม “สิระ” หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ส่อขัด รธน.ม.185

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หารือต่อที่ประชุม เพื่อขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​ ใช้อำนาจดำเนินการกับ ส.ส. ที่ลงพื้นที่และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ หลังพฤติกรรมดังกล่าวถูกวิจารณ์จากประชาชน และสังคมวงกว้างว่าไม่เหมาะสม และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 185 ว่าด้วยข้อห้ามส.ส.ใช้ตำแหน่งก้าวก่าย หรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ ข้าราชการ

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หารือด้วยว่าขอให้นายชวนใช้ข้อบังคับการประชุมสภา ปี 2551 ข้อที่ 8 เพื่อใช้อำนาจของประธานสภาฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ส. ที่พบการกระทำที่ข่มเหงข้าราชการ

 

ขณะที่ นายชวน ชี้แจงว่าประธานสภาฯ มีอำนาจเต็มที่เฉพาะแต่พื้นที่ของสภาฯ เท่านั้น ส่วนเรื่องภายนอกสภาเป็นเรื่องกฎหมาย ทั้งนี้ข้อเสนอของ ส.ส. ที่ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบจริยธรรม ต้องรอการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาฯ ให้แล้วเสร็จก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส. ที่พล.ต.ท.วิศณุ ระบุถึงนั้น หมายถึงนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ปรากฎผ่านคลิปวิดีโอระหว่างการลงพื้นที่ที่จ.ภูเก็ต มีพฤติกรรมที่ถูกสังคมมองว่าเข้าข่ายคุกคามและข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีที่อำนวยความสะดวกให้ระหว่างลงพื้นที่