‘จีน’ จวก ‘อียู’ หยุดก้าวก่ายกิจการภายในฮ่องกง

‘จีน’ จวก ‘อียู’ หยุดก้าวก่ายกิจการภายในฮ่องกง

จีนออกโรงค้าน และเรียกร้องอียูหยุดก้าวก่ายกิจการ หลังจากถูกกดดันเปิดโต๊ะเจรจา ให้สิทธิชุมนุมอย่างสินติ และเคารพอธิปไตยฮ่องกง

โฆษกสำนักงานจีนประจำสหภาพยุโรป (อียู) เผยจีนกังวลเป็นอย่างยิ่ง และขอคัดค้านอย่างเต็มที่อียูเข้ามาก้าวก่าย ในกิจการต่างๆของฮ่องกง

จีนได้เรียกร้องให้อียูปฏิบัติตามกฎหมายสากลและกฎพื้นฐานในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยศรัทธาที่ดี และยุติการก้าวก่ายกิจการของฮ่องกงและจีนในทันที เพื่อมิให้เป็นการบั่นทอนซึ่งการเติบโตของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอียู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดริกา โมเกรีนี ผู้แทนระดับสูงกิจการระหว่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของอียู และคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องฮ่องกงเมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เหตุรุนแรงได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น การมีส่วนร่วมในกระบวนการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนร่วมหลักๆนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น เสรีภาพขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิทธิการชุมนุมอย่างสันติ และอธิปไตยในระดับสูงของฮ่องกงภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบนั้น ได้รับการยกระดับแล้วในกฎหมายพื้นฐานและข้อตกลงในระดับสากล ซึ่งจะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป"