เจรจาลงตัว! 'สถาบันฯฉาว' ยอมออกวุฒิจบการศึกษาให้ 31 นศ.แล้ว

เจรจาลงตัว! 'สถาบันฯฉาว' ยอมออกวุฒิจบการศึกษาให้ 31 นศ.แล้ว

นักศึกษาสถาบันการศึกษาเอกชน สุดอื้อฉาว ถูกโกงค่าเทอมกว่า 2 ล้าน รวมตัวคุยเจรจาตัวแทนสถาบัน โดยมีตำรวจช่วยไกล่เกลี่ย สุดท้ายยอมออกใบจบการศึกษาให้ทั้งหมด แต่ขอเวลา 3 เดือนตรวจสอบหลักฐาน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นักศึกษาสถาบันเอกชนแห่งหนึ่งย่านวังทองหลาง ที่ถูกโกงค่าเทอมรวมจำนวนกว่า 2 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 31 คน ได้พูดคุยเจรจากับสถาบันการศึกษาแล้ว โดยมีพลตำรวจตรีธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 , พันตำรวจเอกวรพงษ์ ภวเวส ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง เข้าร่วมในการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ใช้ระยะเวลาไกล่เกลี่ยตลอดทั้งวัน ผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจกับบรรดานักศึกษา โดยสถาบันการศึกษาจะดำเนินการออกใบจบการศึกษาให้กับนักศึกษาที่มาในวันนี้ โดยจะดำเนินการเป็นขั้นตอน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 16 สิงหาคม นักศึกษา 31 คน เรียนจบครบหลักสูตรแล้ว แต่ไม่ได้วุฒิการศึกษา โดยมีหลักฐานใบเสร็จการจ่ายเงินให้กับทางตัวแทนสถาบัน 2 คน เมื่อเรียนจบครบหลักสูตร 4 ปี จึงได้ติดต่อทางสถาบันของรับใบทรานสคริปกับปริญญาบัตร ก็พบว่านักศึกษาเหล่านี้ยังไม่ได้ชำระค่าเทอม ทั้งที่จริงๆ แล้วได้ชำระเงินกับอาจารย์ไปครบถ้วนแล้ว จึงได้นัดหมายกับทางสถาบันการศึกษาเข้ามาพูดคุยแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมีตัวแทนนักศึกษารุ่น 7-10 เข้ามาร่วมพูดคุย ซึ่งในวันนี้ทางรุ่น 7-8 จะทำเรื่องขอจบการศึกษาให้เสร็จสิ้น ส่วนรุ่น 9-10 จะทำเรื่องในวันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ และจะมีการตรวจสอบว่ามีการจ่ายเงินครบถ้วนหรือไม่ หากยังจ่ายเงินไม่ครบก็ให้รุ่น 9-10 จ่ายเงินให้ครบ

โดยในช่วงบ่ายทางตัวแทนสถาบัน ได้เตรียมใบกรอกจบการศึกษามาให้นักศึกษารุ่น 7-8 ได้กรอกในวันนี้ หลังจากนี้ทางสถาบันจะตรวจสอบเกรดของนักศึกษาอีกครั้งว่าตรงหรือไม่ ก่อนจะออกใบจบให้ตามขั้นตอน ส่วนนักศึกษาอีกชุดหนึ่ง วันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. ให้เข้าไปกรอกเอกสารที่สถาบันให้เรียบร้อย ทั้งนี้หากมีปัญหาอะไรจะสอบถามก็สามารถติดต่อกับทางสถาบัน ที่ฝ่ายทะเบียนได้โดยตรง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ส่วนการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่พิเศษของสถาบันที่อ้างตัวเป็นอาจารย์ ทางสถาบันจะกลับไปหารือกันภายในก่อนจะดำเนินอย่างไรต่อไป

ด้านตัวแทนของนักศึกษาจากสาขาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันดังกล่าว เปิดเผยว่า ทั้งนี้มีนักศึกษาจำนวน 31 คน แยกรุ่นตั้งแต่รุ่น 7-10 เมื่อเรียนจบการศึกษากลับไม่ได้รับใบรับรองจบการศึกษา จึงสอบถามไปยังอาจารย์ที่ได้มีการเก็บเงินค่าเทอม ซึ่งแต่ละคนจะจ่ายเงินแบบผ่อนชำระในช่วงระยะเวลาเรียน 4 ปี โดยแรกเข้าจ่ายเงินลงทะเบียนไปกว่า 5,000 บาท หลังจากนั้นอาจารย์จะออกตารางเรียนให้ว่าจะต้องเข้าเรียนเมื่อไหร่ เมื่อถึงเวลาเรียนก็เข้าเรียนตามปกติ จากนั้นในแต่ละเดือนได้รับแจ้งข่าวจากอาจารย์ว่าสามารถผ่อนจ่ายได้เดือนละ 3,000-4,000 บาท และเมื่อเรียนวิชานั้นๆ และทุกสิ้นเดือนก็จะทำการจ่ายค่าเทอมเป็นรายวิชา ซึ่งอาจารย์จะเป็นคนออกใบเสร็จให้จนครบหลักสูตร โดยเฉลี่ยแต่ละคนจะต้องจ่ายเงินจนกระทั่งเรียนจบเป็นเงินประมาณ 70,000 บาท

ตัวแทนนักศึกษาเปิดเผยต่อว่า เมื่อเรียนครบหลักสูตรแล้วจึงสอบถามการส่งผลการเรียนไปกับอาจารย์ อาจารย์ก็ได้ส่งผลการเรียน เมื่อโทรไปเช็คกับทางสถาบันจึงทราบว่าเกรดออกครบหมดทุกตัวแล้ว มีเพียงค่าแรกเข้า 5,000 บาท และติดค้างชำระอีกจำนวนเงิน 63,000 บาท ที่ต้องมาชำระ และทางสถาบันแนะนำให้ติดต่อกับทางอาจารย์คนดังกล่าวให้ไปชำระเงิน จึงได้ไปติดต่อกับอาจารย์ ได้รับการตอบกลับว่าจะดำเนินการส่งข้อมูลให้ โดยการรอคำตอบและนัดไปทำเรื่องขอจบ โดยช่วงเดือนมีนาคมได้ไปทำเรื่องขอจบที่ศูนย์ อาจารย์ได้ให้ทำการผ่อนชำระค่าขอจบเป็นเงินอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อจ่ายส่วนนั้นไปแล้วอาจารย์ก็ให้รอคำตอบจากทางสถาบัน และจะนัดรับทรานสคลิปและรับปริญญา เมื่อถามอาจารย์ว่าเงินที่ได้ก่อนหน้านี้เอาไปทำอะไร ก็ได้รับคำตอบจากอาจารย์ว่า เป็นธุรกิจทางการศึกษา หลังจากนั้นก็ไม่มีการดำเนินการอะไรเลยเหมือตอนนี้พวกเราไร้เลื่อนลอย ไม่ได้รับการตอบกลับจากอาจารย์

ตัวแทนนักศึกษา เปิดเผยอีกด้วยว่า ผลการหารือพอใจในระดับหนึ่งหากมีการออกทรานสคริปให้ และทำเรื่องจบให้ เพราะเสียเวลารอตรงนี้และเสียโอกาสในการสมัครงานหลายๆ ที่

ด้านพลตำรวจตรีธีระพงษ์ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ดำเนินการให้ทั้งหมด 31 ราย ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นกระบวน ทางสถาบันได้รับการประสานให้ความร่วมมือด้วยดี ทราบว่าเกิดจากความบกพร่องของผู้แทนที่ทำโดยพละการ เพราะนักศึกษาได้ดำเนินการชำระเงินเรียบร้อยครบถ้วนหมดแล้ว ทั้งนี้ทางนักศึกษาไม่ติดใจดำเนินคดี ถ้าได้รับการแก้ไขโดยทางสถาบันต้องดำเนินการเรื่องขอจบให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย

ส่วนที่ปรึกษาอธิการบดี ได้ชี้แจงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทางสถาบันไม่ได้ปล่อยปละละเลย เรื่องสำคัญคือนักศึกษาในระบบการเรียน ถ้านักศึกษาลงทะเบียนครบถูกต้องเรียบร้อยตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย เด็กทุกคนก็จบและก็จะได้รับปริญญา และการที่ไปออกข่าวว่าเรียนจบจากสถาบันแล้วไม่สามารถที่จะรับปริญญาได้มีผลกระทบต่อสถาบัน ซึ่งปัจจุบันทางสถาบันทราบปัญหาแล้วว่าเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้ตรวจสอบทางทะเบียนเรียบร้อยแล้ว พบว่านักศึกษากลุ่มนี้เรียนครบเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะต้องนำเรื่องเข้าสภามหาวิทยาลัย จะมาเอาปริญญาปุ้บปั๊บทันทีเลยไม่ได้ เพราะมีการดำเนินการอยู่ ในการประชุมสภาวิชาการของมหาวิทยาลัย รวมถึงการประชุมสภามหาวิทยาลัย เพื่อขออนุมัติเด็กจบตามกระบวนการ เพราะฉะนั้นเด็กที่เรียนตามกระบวนการมหาวิทยาลัย และได้จ่ายเงินตามขั้นตอนกระบวนการของมหาวิทยาลัย เด็กทุกคนจะจบการศึกษาไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันจนเข้าใจกันแล้วว่าปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน ทุกคนทั้ง 31 คนนี้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเรียนถูกต้อง มีเกรด คะแนน การเรียนถูกต้องครบถ้วน ถ้าใครถูกต้องครบถ้วนก็จะนำชื่อเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย ซึ่งหากมีหลักฐานครบถ้วนถูกต้องหมดคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่นาน ซึ่งในวันนี้เด็กก็ทำเรื่องขอจบการศึกษาแล้ว

เมื่อถามถึงเรื่องการชำระเงินระหว่างนักศึกษากับสถาบันจะมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องในลักษณะดังกล่าวอย่างไร ทางที่ปรึกษาอธิการบดีเปิดเผยอีกว่า จริงๆแล้ว ทางมหาวิทยาลัยหาแนวทางในการชำระเงินแต่ละครั้ง แต่ละที่ ต้องชำระเงินกับทางมหาวิทยาลัยเพียงสถานที่เดียวเท่านั้น แต่บางครั้งคนก็ไปแอบอ้างและไปเก็บเงินกับเด็ก เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ ซึ่งครั้งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเคยแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่แอบอ้างในลักษณะดังกล่าวที่สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลางมาแล้ว ซึ่งก็หายไปช่วงหนึ่งและกลับโผล่มาอีก ยืนยันว่าเด็กทั้ง 31 คนเรียนจบครบหลักสูตร เพียงแต่ยังไม่ได้ทำเรื่องขอจบการศึกษาและไปคุยกับผู้ที่ไม่เข้าใจ ทำให้เกิดประเด็นปัญหาเกิดขึ้น ไม่มีเจตนาหรอก ไม่มีที่ไหนที่เด็กเรียนจบแล้วไม่สามารถให้ปริญญาได้