'ตร.ฮ่องกง' เสริมกำลังคุมเข้มม็อบวันหยุด

'ตร.ฮ่องกง' เสริมกำลังคุมเข้มม็อบวันหยุด

ตำรวจฮ่องกง ระดมเจ้าหน้าที่เพิ่มเข้าคุ้มกันพื้นที่ หวั่นเหตุจลาจลในการชุมนุมประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ยืนยัน ไม่จำเป็นต้องขอกำลังเสริมจากจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (18 ส.ค.) จะมีการชุมนุมประท้วงส่งท้ายสัปดาห์ที่ 11 ซึ่งตำรวจฮ่องกงให้คำมั่นว่า สามารถจัดการกับสถานการณ์ความไม่สงบได้ โดยได้ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ 

ด้านตำรวจฮ่องกง ยืนยันว่า หน่วยความมั่นคงฮ่องกงยังมีศักยภาพเพียงพอต่อการทำหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ชุมนุมประท้วง ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือน โดยไม่คิดร้องขอกำลังพลเสริมจากจีนแผ่นดินใหญ่ ตามที่มีรายงานว่า  รัฐบาลปักกิ่งได้ส่งกำลังประชิดพรมแดนเกาะฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ปักหลักอยู่ที่สนามกีฬาในเมืองเซินเจิ้น  ประเทศจีน 

"เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงท้องถิ่นฮ่องกง ขอยืนยันถึงศักยภาพกำลังพลเพียงพอในการควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในดินแดนที่เป็น 1 ใน 2 เขตบริหารพิเศษของรัฐบาลปักกิ่ง นอกเหนือจากมาเก๊า และการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา"สำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันฮ่องกง  มีตำรวจประมาณ 30,000 นาย ในจำนวนนี้ 3,000 นายได้รับการฝึกซ้อมทักษะการปราบจลาจลโดยเฉพาะ และก็ไม่เคยฝึกซ้อมร่วมกับกองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีน หรือพีเอพี