‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.83บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.83บาทต่อดอลลาร์

จากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ถดถอย จากสัญญาณ Inverted Yield Curve ปกคลุมทั่วตลาด นักลงทุนยังจัดการลงทุนในไทยและเงินบาทอยู่ในกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยง เผชิญแรงขายในช่วงเช้า

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.83 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ30.81 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ถดถอย(Recession) จากสัญญาณInverted Yield Curve ปกคลุมทั่วตลาดเมื่อบอนด์ยีลด์หรัฐฯอายุ10ปีและ2ปีซื้อขายที่ระดับ1.58% เท่ากันบีบให้ตลาดทุนเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยงอย่างหนัก(Risk-Off) ดัชนีหุ้นในฝั่งตะวันตกทั้งS&P500, STOXX50, และFTSE100 ดิ่งลง2.9%, 2.0%, และ1.4% ตามลำดับ 

ขณะเดียวกัน ยอดสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ(Crude Oil Inventories) กลับเพิ่มขึ้น1.6ล้านบาร์เรลทุบราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลงถึง3.4% กดดันให้นักลงทุนต้องย้ายเงินเข้าพักในสินทรัพย์ปลอดภัยเงินเยนญี่ปุ่นจึงแข็งค่าขึ้น0.7% พร้อมกับราคาทองคำปรับตัวบวก0.9% แตะระดับ1,514 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกเหนือจากนั้นรายงานข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกล่าสุดก็ไม่แข็งแรงเศรษฐกิจจีนในเดือนกรกฎาคมแย่ลงอย่างชัดเจนในทุกด้านโดยสำนักงานสถิติแห่ชาติรายงานยอดค้าปลีก(Retail Sales) เติบโตเพียง7.6% ต่ำที่สุดในรอบสี่เดือนส่วนยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) ก็เพิ่มขึ้นเพียง4.8% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี2001

ซ้ำด้วยรายงานเศรษฐกิจเยอรมนีไตรมาส2 ที่หดตัวจากไตรมาสก่อน0.1% ทำให้นักลงทุนทั่วโลกกังวลกับสัญญาณเตือนความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยที่ส่งเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ

โดยการเคลื่อนไหวช่วงนี้เป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากเงินบาทไม่ได้เป็นศูนย์กลางของประเด็นเศรษฐกิจและการค้าที่กำลังมีปัญหานอกจากนี้ก็มีแรงซื้อขายผสมผสานในระดับใกล้เคียงกันทำให้เงินบาทดูเหมือนไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่านักลงทุนทั่วโลกจัดการลงทุนในไทยและเงินบาทอยู่ในกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยง(Risky Asset) จึงมีโอกาสเผชิญกับแรงขายในช่วงเช้า

แต่ในช่วงค่ำก็อาจมีแรงหนุนจากราคาทองที่ปรับตัวสูงขึ้นดึงให้เงินบาทไม่อ่อนค่าเร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชียอื่นอยู่ด้วย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.77-30.87 บาทต่อดอลลาร์