นันยางลุยโปรเจค‘รองเท้าKHYA' ผนึก‘ทะเลจร’ปลุกลดขยะทะเล

นันยางลุยโปรเจค‘รองเท้าKHYA' ผนึก‘ทะเลจร’ปลุกลดขยะทะเล

ปัญหาขยะในไทยเป็นที่กล่าวขานในวงกว้าง โดยพบว่า “ไทย” ปล่อยขยะพลาสติกลงมหาสมุทรมากเป็นอันดับ 6 ของโลก หรือราว 1.03 ล้านตันต่อปี ทำให้ทุกภาคส่วนมุ่งสร้างการตระหนักรู้ ปลุกจิตสำนึกสังคมไทยร่วมกันลดขยะทางทะเล เป็นที่มาของโปรเจค “รองเท้าแตะ"ในชื่อ“KHYA"

จักรพล จันทวิมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ขยะทะเล!! เป็นปัญหาสำคัญระดับโลกที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญอย่างมาก นอกจากขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลแล้ว รองเท้า โดยเฉพาะ รองเท้าแตะ”  ถูกพบเป็นขยะทะเลจำนวนมาก “นันยาง” ในฐานะผู้ผลิตรองเท้า จึงต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เป็นไอเดียของการพัฒนาโปรเจคใหม่ รองเท้า KHYA (ขยะ)” ที่เกิดจากการ Upcycled ขยะทะเลที่เป็นรองเท้าแตะให้กลายเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่ขึ้นในครั้งนี้

ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง รองเท้าแตะช้างดาว” จากนันยาง ทะเลจร แบรนด์ Upcycling วัสดุจากทะเลซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร และพันธมิตรต่างๆ รายได้จากการจำหน่ายรองเท้าส่งมอบให้แก่หน่วยงานและโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development)

โปรเจครองเท้า KHYA (ขยะ) คิดมากว่า 1 ปี ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงการตัวอย่าง แทนสัญลักษณ์ที่ใช้สื่อสารกับผู้คนในสังคม เชิญชวนให้ตระหนักถึงปัญหาขยะทะเล การมองเห็นคุณค่าของขยะ การนำขยะมาเพิ่มมูลค่า เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการของตนเองได้ตามความถนัด

โปรเจคดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาที่ยั่งยืนของนันยาง นอกจากมุ่งสื่อสารผู้บริโภคให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาและคุณค่าของขยะแล้ว ยังเป็นแนวคิดจุดประกายผู้ประกอบการ นักคิดรุ่นใหม่ ร่วมกันสร้างโลกให้น่าอยู่ต่อไป ซึ่ง รองเท้า KHYA (ขยะ)  จะเปิดจำหน่ายเพียง 9 วันและผลิตตามคำสั่งซื้อ ไม่ผลิตเกินและไม่ผลิตซ้ำ!! 

ชัยพัชร์ ซอโสตถิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า  ในการผลิต รองเท้า KHYA (ขยะ)  หลังจากบริษัทได้รับขยะรองเท้าแตะจากกลุ่มอาสาสมัคร Trash Hero ที่รวมตัวกันเก็บขยะทะเลและคัดแยกประเภทขยะ จะส่งต่อขยะรองเท้าจำนวนมากไปยัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่ทำการชั่วคราวของกลุ่ม “ทะเลจร” เพื่อเตรียมวัตถุดิบขั้นแรก และส่งต่อมาที่ “นันยาง” เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตแบบจำนวนมาก (Mass Production) โดยส่วนพื้นล่างของรองเท้า เป็นส่วนพื้นจริงรองเท้าแตะช้างดาว  

รองเท้า KHYA (ขยะ) ราคา 399 บาท  วางจำหน่ายแบบสั่งจองล่วงหน้า (พรีออเดอร์) ระหว่างวันที่ 14-23 ส.ค. ผ่านช่องทาง www.KHYA.net ลาซาด้า ช้อปปี้ (ในประเทศไทย) Thailand Post Mart (ส่งทั่วโลก)  ที่ทำการไปรษณีย์ไทย 1,400 สาขาทั่วประเทศ และ THP Contact Center 1545  พร้อมจัดส่งได้ประมาณเดือน พ.ย.

รองเท้า KHYA (ขยะ) 1 คู่ เกิดจากเก็บขยะทะเลประมาณ 5 กิโลกรัม หากผลิต 200 คู่ เท่ากับการเก็บขยะ 1,000 กิโลกรัม (1 ตัน)"

เบื้องต้น ได้เปิดจำหน่ายวานนี้ (14 ส.ค.) วันเดียว 1,000 คู่ ก่อนพรีออเดอร์ ซึ่งจะผลิตตามจำนวน  โดยต้องใช้แรงงานและเวลาการผลิตมากว่าปกติ 2 เท่า มั่นใจว่าจะมีการตอบรับโปรเจคนี้ด้วยจำนวนผลิตอย่างน้อย 2,000 คู่