เผยสหรัฐสนลงทุนอีอีซี ขอหนุนขยายลงทุนอุตฯปิโตร

เผยสหรัฐสนลงทุนอีอีซี ขอหนุนขยายลงทุนอุตฯปิโตร

"สุริยะ" เผยทูตสหรัฐ ขอไทยหนุนการลงทุนของ เอ็กซอนโมบิล ขยายอุตฯปิโตรเคมี 2 แสนล้านบาท พร้อมดึงโบอิงสนับสนุนอุตฯผลิตชิ้นส่วนอากาศยานของไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบและหารือในประเด็นการขยายการค้าและการลงทุน โดยขอให้รัฐบาลไทยสนับสนุนโครงการลงทุนของบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ที่สนใจลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย จากโรงกลั่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งโครงการนี้จะใช้ที่ดินประมาณ 1 พันไร่ และมีการถมทะเล คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

โดยในเรื่องนี้กระทรวงอุตสาหกรรมยินดีที่ทางเอ็กซอนโมบิลสนใจที่จะขยายการลงทุน ซึ่งจะประสานงานให้ตัวแทนของเอ็กซอนโมบิลได้มาหารือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในเรื่องการจัดหาพื้นที่ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หารือในเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนต่างๆ ซึ่งในขณะนี้ กนอ. อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนในเรื่องการส่งเสริมการเอสเอ็มอีนั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯยินดีให้การสนับสนุน โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของสหรัฐจำนวนมากสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยาน ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น อุปกรณ์ตกแต่งภายใน อุปกรณ์ในครัว และเก้าอี้บนเครื่องบิน เป็นต้น หากไทยผลิตชิ้นส่วนได้ทางบริษัทโบอิงก็สนใจสนับสนุน

นอกจากนี้ ยังมีคณะทูตอีกหลายประเทศที่ได้เตรียมเข้ามาหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เช่น ญี่ปุ่น แคนนาดา เปรู ที่สนใจเข้ามาหารือขยายการค้าและการลงทุน ทูตจากนอร์เวย์ และฟินแลนด์ก็อยากเข้ามาหารือในเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (เซอร์คูลาร์อีโคโนมี) โดยเฉพาะในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า