“ดีแทค” เร่งอัพสปีดคลื่น 900

“ดีแทค” เร่งอัพสปีดคลื่น 900

ดีแทคลุยไม่หยุดขยายสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่องทำสถิติเพิ่ม 2 เท่าใน 1ปี เผยครึ่งปีหลังลุยต่อพัฒนาโครงข่ายพร้อมขยายสัญญาณต่อเนื่อง หลังปีที่ผ่านมาเร่งขยายสถานีฐานจนทุบสถิติเร็วที่สุดในอุตสาหกรรม

เล็งติดตั้งคลื่นย่านความถี่ต่ำทั้ง 900 และคลื่น 700 ขยายครอบคลุมพื้นที่ทั่วไทย เชื่อกสทช.เร่งเคลียร์คลื่นรบกวนก่อนอัพสปีดให้บริการทันไตรมาส 4 นี้

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดีแทคเร่งพัฒนาสถานีฐานทุกคลื่นความถี่ทั่วไทยอย่างเต็มที่ รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 400-500 เมกะไบต์ต่อคนต่อวัน โดยดีแทคขยายสถานีฐานจากทุกคลื่นความถี่ได้เร็วกว่าจำนวนอัตราการเติบโตของสถานีฐานในไทยประมาณ 2 เท่า ถือว่าเร็วที่สุดจากที่ดีแทคได้ดำเนินการขยายสถานีฐานตลอดมา

ดีแทคขยายสถานีฐานทุกคลื่นรวมกันมากถึง 21,146 สถานีในปีเดียว ตั้งแต่ ก.ค. 2561 -มิ.ย.2562 เร็วที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับรายงานข้อมูลจำนวนสถานีฐานในรายงานข้อมูลการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไตรมาส 4 ปีพ.ศ. 2560 และพ.ศ. 2561 ของทุกเครือข่ายและทุกความถี่เฉลี่ยเท่ากับ 10,040 สถานี และ 9,411 สถานีฐานต่อปี

พิสูจน์ได้จากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าดีแทค (Net Promoter Score - NPS) ที่มีต่อประสบการณ์การใช้งานบนโครงข่ายดีแทคในเดือนก.ค.2562 เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่าเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีจากการพัฒนาทุกด้านของดีแทค ทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมากขึ้น และลดเรื่องร้องเรียนจากการใช้งาน สอดคล้องกับผู้ให้บริการทดสอบความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ ซึ่งได้รายงานผลการทดสอบความเร็วโมบายล์ดาต้าของผู้ให้บริการทั่วโลกและในประเทศไทย

“รายงานข่าวจาก nPerf แสดงผลการทดสอบล่าสุดของประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. 2562ร ะบุว่า ดีแทคครองแชมป์อัตราการดาวน์โหลดที่เร็วที่สุดถึง 21.04 Mbps ขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นมีอัตราการดาวน์โหลดที่ 19.70 Mbps และ 19.65 Mbps ตามลำดับ และ ดีแทคยังทำได้ดีที่สุดในการทดสอบอัตราการใช้งานสำเร็จ (Success Ratio) สูงสุด 92.88% ขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นมีอัตรา 90.73% และ 90.37% ตามลำดับ”

เขา กล่าวว่า จากการพัฒนาโครงข่าย ทำให้ลูกค้าพอใจมากขึ้น แต่ดีแทคจะมุ่งพัฒนาต่อไป โดยไตรมาส 4 ปีนี้เราจะนำคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นย่านความถี่ต่ำมาติดตั้งให้ลูกค้าได้ใช้งาน แต่เนื่องจากการจะเปิดใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ได้นั้น ต้องบริหารจัดการคลื่นย่านอื่นที่รบกวนก่อน ทั้งดีแทค กสทช. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังหาทางแก้ไขร่วมกัน เชื่อว่าจะร่วมมือกันจัดการปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนได้เสร็จสิ้น และสามารถนำคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ให้บริการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยดีแทคมีแผนติดตั้งอุปกรณ์ 900 เมกะเฮิรตซ์ควบคู่กับอุปกรณ์ 700 เมกะเฮิรตซ์

อย่างไรก็ดี คาดว่ากสทช. จะอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์อย่างเป็นทางการวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ดีแทคมั่นใจในคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นย่านความถี่ต่ำจะมาเติมเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มพื้นที่ครอบคลุมการให้บริการ 4จีเพื่อลูกค้ามากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะนำไปต่อยอดการให้บริการ 5จีในอนาคตอีกด้วย